60% doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Nguyên Nga
Nguyên Nga
14/02/2023 17:39 GMT+7

Đây là tỷ lệ được đánh giá thấp trong thu mua hàng của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, thể hiện qua khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM vừa công bố.

Khảo sát về thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2022 của JETRO cho thấy, các chỉ số về triển vọng, lợi nhuận, mở rộng đầu tư kinh doanh… của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tăng mạnh. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong kết quả khảo sát lần này là tỷ lệ thu mua tại chỗ, nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản thực hiện tại Việt Nam là 37,3%, trong đó thu mua từ doanh nghiệp Việt Nam là 15%. Đây là tỷ lệ được đánh giá rất thấp.

Tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam rất thấp, chỉ chiếm 15%  - Ảnh 1.

Khảo sát cho thấy, gần 55% doanh nghiệp Nhật trong ngành chế tạo cho biết mở rộng đầu tư tại Việt Nam

KHẢ HÒA

JETRO cho rằng, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi tại Việt Nam so với khu vực ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là tương đối thấp. Lý do, đa số doanh nghiệp gặp khó khăn trong mua linh kiện, nguyên vật liệu. Bên cạnh đó, các chI phí logistics, giá nhân công tăng, ảnh hưởng biến động tỷ giá... dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ của doanh nghiệp.

Nêu nguyên nhân khiến tỷ lệ thu mua nội địa từ doanh nghiệp Việt Nam còn thấp, đại diện JETRO tại TP.HCM cho rằng, quan trọng là chất lượng hàng hóa được cung ứng từ doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng yêu cầu, chất lượng không cao. Chính vì thế, việc đào tạo về công nghiệp hỗ trợ tiếp tục được thực hiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Hơn 60% doanh nghiệp cho rằng, việc mở rộng kinh doanh của họ một phần được sản xuất từ Trung Quốc và mang sang Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều chỉ số trong khảo sát ghi nhận doanh nghiệp Nhật đánh giá cao và tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể, hơn 47% doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam cho biết kinh doanh năm 2022 được cải thiện hơn nhiều so với năm 2021. Đáng chú ý, gần 54% số doanh nghiệp trả lời tin tưởng về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, chỉ có gần 7% doanh nghiệp nhận định sẽ suy giảm.

Từ đó, có đến 60% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong 1 - 2 năm tới, tăng 4,7 điểm. Kết quả này được đánh giá cao nhất khu vực ASEAN; 59,5% doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, tăng 5,2 điểm so với năm trước; doanh nghiệp bị lỗ giảm 7,8 điểm; doanh nghiệp thu hẹp hoặc chuyển sang nước thứ ba chỉ hơn 1%, giảm 1,1 điểm so với năm trước.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản chưa thật hài lòng về thủ tục hành chính. 66,2% đánh giá cấp phép chưa hiệu quả; 57,9% đánh giá hệ thống và thủ tục thuế chưa hiệu quả; 55,35% đánh giá hệ thống pháp luật như các quy định, ưu đãi đầu tư nước ngoài chưa hoàn thiện...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.