60 năm Hiệp định Genève (1954 - 2014): Kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc

19/07/2014 02:20 GMT+7

“Trong tình hình quốc tế hết sức phức tạp, các nước lớn chi phối các quan hệ quốc tế, cần phải nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc... biết giành thắng lợi từng bước trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ vì độc lập, tự do của Tổ quốc”.

 Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân
Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn đại biểu Chính phủ VNDCCH tại Hội nghị Genève 1954 do có những đóng góp to lớn và quan trọng tại hội nghị - Ảnh: Ngọc Thắng

Đây là một trong những bài học vẫn còn nguyên giá trị thời sự được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc lại tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp định Genève (20.7.1954 - 20.7.2014) về đình chỉ chiến sự ở VN, tổ chức hôm qua (18.7) tại Hà Nội. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đã dự buổi lễ.

60 năm trước, Hội nghị Genève khai mạc vào ngày 8.5.1954, một ngày sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc. Hội nghị là một quá trình đàm phán gay go kéo dài 75 ngày đêm với 31 phiên họp, cùng nhiều cuộc tiếp xúc song phương, đa phương; cuối cùng hiệp định đã được ký kết.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước khẳng định việc ký kết Hiệp định Genève là một thắng lợi to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng của Nhà nước VNDCCH. Hiệp định là một bước tiến quan trọng, khẳng định khát vọng của VN về một nền hòa bình gắn liền với độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Từ thành công của Hiệp định Genève, Chủ tịch nước đánh giá cao 4 bài học kinh nghiệm quý báu để lại sau 60 năm qua. Đó là: “Bài học trong tình hình quốc tế hết sức phức tạp, các nước lớn chi phối các quan hệ quốc tế, cần phải nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, kiên trì bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; kiên định về nguyên tắc, linh hoạt, mềm dẻo về sách lược, “dĩ bất biến, ứng vạn biến” theo tư tưởng Hồ Chí Minh; biết giành thắng lợi từng bước trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Bài học về phát huy vai trò của công tác đối ngoại, tăng cường đối thoại, tận dụng hết khả năng sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp, xung đột trong quan hệ với các nước, phù hợp với luật pháp quốc tế, ra sức giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định vì lợi ích của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Bài học về tăng cường tiềm lực, nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước là nhân tố bên trong có ý nghĩa quyết định, tạo cơ sở vững chắc cho hoạt động đối ngoại để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hòa bình, ổn định cùng phát triển... Bài học về kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại; tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân thế giới, các lực lượng yêu chuộng hòa bình và công lý trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Sau gần 30 năm thực hiện đổi mới, VN đã đạt được những thành tựu to lớn nhưng đất nước cũng đang đứng trước nhiều thách thức. Đặc biệt, tình hình xâm phạm và tranh chấp chủ quyền ở biển Đông đang có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và môi trường hòa bình để xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước khẳng định VN tiếp tục giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác cùng phát triển; lấy lợi ích quốc gia, dân tộc là mục tiêu và nguyên tắc cao nhất. VN sẽ đấu tranh với các thế lực xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mình, đồng thời kiên trì chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng những cam kết khu vực và luật pháp quốc tế.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn đại biểu Chính phủ VNDCCH tại Hội nghị Genève 1954 do có những đóng góp to lớn và quan trọng tại hội nghị.

Trường Sơn

 >> 60 năm Hiệp định Genève (1954 - 2014) - Kỳ 5: Cuộc chia ly trong những cuộc chia ly
>> 60 năm Hiệp định Genève (1954 - 2014) - Kỳ 4: Dòng sông lịch sử
>> 60 năm Hiệp định Genève (1954 - 2014) - Kỳ 2: Lịch sử thế giới đứng lại 2 giờ 45 phút
>> 60 năm Hiệp định Genève (1954 - 2014) - Kỳ 1: Trung Quốc ngỏ lời 'đi đêm' với Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.