7 cách đơn giản giúp bạn tăng tốc độ đọc

30/12/2015 14:51 GMT+7

Việc cải thiện tốc độ đọc là rất cần thiết, không chỉ cho sinh viên mà còn cho đa số mọi người. Vì càng đọc nhanh hơn sẽ càng tăng khối lượng kiến thức, thông tin thu nhận được.

Việc cải thiện tốc độ đọc là rất cần thiết, không chỉ cho sinh viên mà còn cho đa số mọi người. Vì càng đọc nhanh hơn sẽ càng tăng khối lượng kiến thức, thông tin thu nhận được. 

Ảnh chụp màn hình trang About.comẢnh chụp màn hình trang About.com
Theo trang About.com, 7 cách sau có thể giúp bạn tăng tốc độ đọc.
Tập trung đọc câu đầu tiên của đoạn văn
Hầu hết các tác giả đều bắt đầu bằng một tuyên bố quan trọng hoặc thông tin chính có thể tóm tắt được đại ý của toàn bộ một đoạn văn, bài báo hay bài nghiên cứu. Vì vậy, chỉ cần đọc những câu đầu tiên trong đoạn văn, bạn có thể nhanh chóng biết được ý chính và xác định tài liệu này có chứa thông tin bạn đang quan tâm, tìm kiếm hay không.
Đối với các tác phẩm văn học nghệ thuật, cách đọc này vẫn được áp dụng, nhưng trong trường hợp bạn không muốn bỏ lỡ những chi tiết, từ ngữ phong phú, bạn hoàn toàn có thể chọn cách đọc từng chữ.
Lướt nhanh xuống câu cuối cùng của đoạn
Cũng như câu đầu tiên, câu cuối cùng của một đoạn văn thường chứa những thông tin mang tính chất “đầu mối” về tầm quan trọng của vấn đề đang được nhắc tới. Câu cuối cùng thường phục vụ hai chức năng, bày tỏ quan điểm để chốt lại vấn đề hoặc cung cấp một thông tin kết nối để dẫn đến đoạn tiếp theo.
Đọc các cụm từ, từ khóa
Sau khi đọc câu đầu tiên, câu cuối cùng và xác định được đây là thông tin bạn cần đọc, thì việc của bạn lúc này là di chuyển đôi mắt một cách nhanh chóng trên mỗi dòng để tìm kiếm cụm từ và từ khóa. Đừng cố gắng đọc từng chữ, vì các chữ chỉ chứa thông tin có nghĩa khi được ghép lại thành một từ hoặc cụm từ.
Tìm kiếm những điểm chính
Những điểm chính trong đoạn là những luận cứ nhỏ để làm mạnh hơn cho luận điểm lớn. Vì vậy, chỉ cần tìm kiếm những điểm chính, bỏ qua những câu chứa thông tin không quan trọng, bạn sẽ có được cái nhìn, quan điểm rõ ràng hơn cho bức tranh toàn cảnh.
Đánh dấu, ghi chú ngắn thông tin chủ chốt ngoài lề đoạn văn
Nhiều người có thói quen giữ gìn sách bằng cách không đánh dấu hoặc viết bất cứ điều gì lên đó. Nhưng để tăng tốc độ đọc và tiết kiệm thời gian khi bạn cần phải tìm kiếm, nghiên cứu lại vấn đề sau này thì việc đánh dấu, ghi chú ra ngoài lề là rất cần thiết.
Đọc với tư thế phù hợp
Đọc sách với tư thế phù hợp sẽ giúp trí não tập trung, tỉnh táo, cơ thể thoải mái và kéo dài thời gian đọc được lâu hơn. Ngồi không đúng cách hoặc nằm khi đọc sẽ vô tình gây áp lực lên cơ thể, gây buồn ngủ khiến bạn không thể tập trung đọc và tốc độ đọc cũng giảm sút.
Luyện tập
Cũng giống như học nhạc hay học một ngoại ngữ mới, để tăng tốc độ đọc, đòi hỏi bạn phải luyện tập. Hãy thực hành tất cả các phương pháp mỗi khi bạn có cơ hội, ví dụ như khi đọc báo, đọc sách hay khi bạn không phải đọc tài liệu dưới áp lực của "thời hạn cuối cùng". Luyện tập thường xuyên sẽ sớm tạo ra sự khác biệt trong cách đọc, tiết kiệm thời gian, tăng lượng kiến thức mà đôi khi chính bản thân bạn cũng không hề nhận ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.