7 thói quen tưởng tốt mà gây hại cho sức khỏe

Ngọc Lam
Ngọc Lam
27/04/2019 05:01 GMT+7

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang làm mọi thứ có thể để cải thiện sức khỏe và ngoại hình, nhưng những thói quen vệ sinh thông thường này gây hại nhiều hơn là tốt, theo Reader.

Làm sạch tai bằng bông tăm

Các chuyên gia y tế cảnh báo bạn không nên dùng bông tăm để làm sạch tai. Chiếc tăm bông dường như vô hại đã gây ra vô số thảm họa, từ thủng màng nhĩ và nhiễm trùng tai đến thậm chí mất thính giác.
Theo bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng Brande Plotnick (người Mỹ), ống tai không cần phải được làm sạch.

Bong bóng tắm

Ngâm mình trong mùi thơm có vẻ như là cách hoàn hảo để thư giãn sau một ngày dài, nhưng bạn có thể thấy mình có làn da bị kích thích và nhiễm trùng nấm men khó chịu.
Nước hoa và chất tẩy mạnh trong bông tắm yêu thích có thể tách dầu bảo vệ khỏi âm đạo và gây rối với sự cân bằng độ pH tự nhiên của da. Tiến sĩ bác sĩ người Mỹ Jen Gunter nói với Safe Bee rằng tắm bông tắm làm tăng tỷ lệ mắc bệnh khô da khó chịu, nhiễm trùng âm đạo và thậm chí là nhiễm trùng bàng quang.

Nước rửa tay diệt khuẩn

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo rằng triclosan, một hợp chất tổng hợp có trong chất khử trùng tay, là chất thay thế kém (và nguy hiểm) cho xà phòng và nước.
Và tệ hơn nữa, dữ liệu cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với một số hoạt chất được sử dụng trong thuốc khử trùng tay có thể gây ra những rủi ro cho sức khỏe, chẳng hạn như kháng vi khuẩn hoặc ảnh hưởng nội tiết tố, theo Reader.

Gội đầu mỗi ngày

Gội đầu hằng ngày sẽ loại bỏ các loại dầu tự nhiên mà tóc cần, dẫn đến các lọn tóc khô, dễ gãy, ngay cả khi bạn có mái tóc dầu.

Dưỡng ẩm quá nhiều

Nếu bạn có làn da khô, ngứa, muốn bôi kem dưỡng da mỗi khi bạn có cơ hội, điều này có thể không phải luôn luôn là sự thay thế thông minh nhất.
Theo các chuyên gia tại Garnier - trung tâm chăm sóc sức khỏe tư nhân, việc thoa kem dưỡng ẩm quá mức vào ban đêm có thể tạo ra sự dung nạp, giúp da ít chất làm mềm da tự nhiên hơn, khiến nó khô hơn trong thời gian dài, theo Reader.
Điều này dẫn đến một vòng luẩn quẩn trong đó làn da không còn sản xuất các chất dinh dưỡng cần thiết, và chỉ khiến bạn cần phải giữ ẩm nhiều hơn.
Để ngăn chặn vấn đề, thay vào đó chỉ thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng hoặc thử sử dụng một loại dầu dưỡng không chứa dầu.

Đánh răng ngay sau bữa ăn

Vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn là một sai lầm. Một số loại thực phẩm, đặc biệt là những thực phẩm có chứa a xít citric, có thể làm suy yếu men răng và việc đánh răng quá sớm sau khi ăn làm hỏng men răng trong tình trạng đã yếu.
Mayo Clinic khuyên bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau bữa ăn để nước bọt có thể trung hòa a xít trong miệng và tăng cường men răng.

Hắt hơi vào tay

Che tay hắt hơi bằng tay tốt hơn hắt hơi xung quanh, phải không? Không. Sử dụng bàn tay và sau đó chạm vào thực phẩm, tiền hoặc người khác là một cách làm bệnh truyền nhiễm.
Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hầu hết các bệnh về đường hô hấp nghiêm trọng đều lây lan bằng cách chạm vào các vật thể có bàn tay bị nhiễm bẩn. Vì lợi ích của mọi người xung quanh, hãy lịch sự hắt hơi vào khăn giấy và vứt chúng ngay khi hắt hơi xong, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.