7 tỉnh thành Miền Tây gỡ khó về giao thông, liên kết phục hồi kinh tế

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/10/2021 20:28 GMT+7

7 tỉnh, thành miền Tây gồm Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang đã cùng ngồi lại tìm hướng thống nhất về giao thông đi lại, liên kết tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế.

Giao thông đi lại hiện đang rất cần được thống nhất giữa các tỉnh thành miền Tây

Đình Tuyển

Sẵn sàng chia sẻ vắc xin, hỗ trợ nhau điều trị Covid-19

Ngày 19.10, UBND TP.Cần Thơ chủ trì hội nghị trực tuyến về liên kết, phối hợp giữa các địa phương miền Tây (phía Nam sông Hậu) công tác phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với tình hình thực tế.

Trên cơ sở các nội dung theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, các tỉnh, thành đã cùng thảo luận để tiến tới liên kết, phối hợp trong 6 lĩnh vực.

Thứ nhất về y tế, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ, giảm tình trạng quá tải cho các cơ sở y tế đang điều trị người bệnh Covid-19 tại các địa phương; đồng thời, chia sẻ về vắc xin với các tỉnh, thành đang có nhu cầu.

Thứ hai, lĩnh vực nông nghiệp, tăng cường hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối. Phối hợp triển khai kế hoạch đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho tham gia các hoạt động thu hoạch, thu mua nông sản.

Thứ ba, lĩnh vực thương mại - dịch vụ - du lịch, cùng tổ chức kênh hợp tác, liên lạc thường xuyên giữa các tỉnh để thông tin về các mặt hàng có thế mạnh của địa phương để hình thành các chuỗi cung ứng - tiêu thụ hàng hoá, nông sản. Trao đổi, hợp tác trong triển khai thực hiện Quy hoạch ĐBSCL, nhất là về phát triển hạ tầng, thương mại, logistics; trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

M
Một trong những nội dung liên kết giữa 7 tỉnh, thành miền Tây là sẵn sàng chia sẻ với nhau về vắc xin và công tác điều trị Covid-19

Đình tuyển

Thứ tư, lĩnh vực thông tin và truyền thông, nghiên cứu triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu (xét nghiệm, truy vết F0…) hệ thống thông tin, bản đồ dùng chung, các ứng dụng phục vụ cho công tác phòng chống dịch cũng như phục vụ cho việc giải quyết về việc làm, an sinh xã hội, lưu thông hàng hoá.

Thứ năm, về giao thông vận tải, cùng thống nhất việc tổ chức, kiểm soát tại các chốt kiểm dịch giữa các địa phương để kiểm soát toàn bộ các đối tượng, phương tiện ra vào giữa các tỉnh, thành. Đồng thời, phối hợp khôi phục lại các đường bay trong nước và quốc tế.

Thứ sáu, lĩnh vực lao động việc làm, tổ chức triển khai thường xuyên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến trong khu vực.

Bản tin Covid-19 ngày 19.10: TP.HCM còn 28.000 ca F0, trường học đầu tiên mở cửa đón học sinh

Hướng dẫn giao thông vận tải thông suốt

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, đề xuất về lĩnh vực du lịch cần xây dựng kế hoạch của cụm liên kết về phục hồi du lịch do tác động của dịch Covid-19, xây dựng các chương trình kích cầu du lịch giữa các tỉnh, thành và các doanh nghiệp du lịch.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đề xuất nghiên cứu thêm việc thành lập tổ điều phối hợp tác liên kết vùng trong phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, thành viên tổ là đại diện thường trực UBND các tỉnh, thành. Cùng với đó là tập trung xây dựng các cụm liên kết ngành có tiềm năng như lúa gạo, thủy sản, rau quả tươi, logistics… ở cấp vùng có xét đến yếu tố đặc trưng của từng địa phương.

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, đề xuất đối với lĩnh vực giao thông vận tải, đề nghị trên cơ sở chia sẻ thông tin về cấp độ dịch, các tỉnh, thành phối hợp hướng dẫn doanh nghiệp, HTX vận tải hoạt động theo quy định đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đảm bảo lưu thông được thông suốt. Đối với các tỉnh còn duy trì chốt kiểm soát, đề nghị chỉ kiểm soát về phòng chống dịch. Khi người dân đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch thì được di chuyển ra vào địa bàn địa phương bạn.

7 tỉnh, thành cũng đang tìm tiếng nói chung để thống nhất các điều kiện chung, tạo thuận lợi cho nhân dân trong khu vực qua lại giữa các địa phương

Duy Tân

Ngoài ra, cần thống nhất các điều kiện chung, tạo thuận lợi cho nhân dân trong khu vực qua lại mua bán, trao đổi giao thương hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông, thủy sản...

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề xuất sau 3 tháng hoặc 6 tháng, 7 địa phương cần có hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm và cần mở rộng thêm các lĩnh vực liên kết phòng chống thiên tai, quốc phòng an ninh…

Ngày 19.10: Thông báo 75 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Sẽ có một chương trình liên kết chung

Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) cho rằng, các địa phương đều đang rất lo sợ bùng phát dịch do thiếu vắc xin, lao động trở về nguy cơ lây nhiễm cao. Trong khi đó, Nghị quyết 128 đề nghị các tỉnh phải linh hoạt "bỏ rào cản" chống dịch.

Lãnh đạo VCCI Cần Thơ đề nghị các tỉnh, thành cần tiếp tục có chung kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ phân bổ vắc xin nhanh chóng về các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL để các doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại theo yêu cầu vừa chống dịch, vừa tái sản xuất an toàn. Tiếp đến là cần có sự thống nhất chung giữa các tỉnh về quy định chung đi lại giữa các địa phương. Hiện chưa có sự thống nhất giữa các tỉnh thành trong vùng, mỗi địa phương quy định khác nhau, thậm chí những quy định không phù hợp thực tế. Chính sự thiếu thống nhất trên đã khiến nhiều doanh nghiệp không thể sản xuất do thiếu lao động, thiếu nguyên liệu… dù được cho là mở cửa.

7 tỉnh, thành miền Tây cũng xác định cần có quy định chung để công nhân, người lao động có thể qua lại các địa phương đến công ty làm việc

Đình Tuyển

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, đứng trước thách thức lớn của dịch Covid-19, để bảo đảm tiếp tục phát triển nhanh và bền vững thì cần tăng cường liên kết giữa các chủ thể trong phòng chống dịch, sản xuất, lưu thông, tiêu thụ. Trước mắt, về lĩnh vực y tế, các tỉnh cần có cơ chế chia sẻ nền tảng bản đồ phòng chống Covid-19 và thống nhất phương án quản lý di chuyển giữa các địa phương, đặc biệt là địa phương áp dụng mức độ nguy cơ ở cấp 1 và cấp 2. Đối với vận tải hành khách đường bộ: Địa phương cấp 1, cấp 2 cho hoạt động vận tải hành khách bình thường. Địa phương cấp 3, cấp 4 giao Sở GTVT tỉnh, thành tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định đảm bảo phòng chống dịch. Vận tải hàng hoá, vận chuyển công nhân, chuyên gia, vận chuyển nội bộ bằng xe ô tô cho phép hoạt động 100% kể cả nội tỉnh và liên tỉnh.

Sau hội nghị này, TP.Cần Thơ sẽ thay mặt cho 7 tỉnh, thành miền Tây hoàn chỉnh dự thảo Chương trình liên kết Nam Sông hậu để tiến hành ký kết và thực hiện các kết nối về giao thông đi lại, phục hồi kinh tế...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.