70% doanh nghiệp nhỏ và vừa không có thông tin về các FTA

08/06/2018 07:00 GMT+7

Con số trên từ một khảo sát trên 200 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (DNNVV) tại 4 quốc gia ASEAN, trong đó có VN, được công bố tại hội thảo Hỗ trợ DNNVV tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM hôm qua (7.6), với sự tham gia của nhiều nước trên thế giới.

Theo các diễn giả, DNNVV đang gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và tận dụng các FTA mang lại. Cụ thể, có đến 70% cho biết không nhận được hỗ trợ từ nhà nước để tìm hiểu các thông tin về FTA; 70% DN không có thông tin, không biết hỏi ai; 50% cho rằng FTA có tác dụng giảm thuế quan trong khi 35% lại hiểu FTA giúp giải quyết hàng rào phi thuế quan; 38% không được đào tạo kiến thức về xuất khẩu và cách xác định nguồn gốc xuất xứ.
Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên - Bộ Công thương, DNNVV của VN chiếm 97% tổng số DN, tuy nhiên, lực lượng này vẫn chưa thực sự đóng góp nhiều vào các hoạt động xuất khẩu lớn và lý do khiến DNNVV khó khăn tiếp cận các FTA do các quy tắc, thủ tục trong hầu hết các FTA đều rất phức tạp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.