Phát triển bền vững và triển vọng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp Việt

15/12/2017 08:00 GMT+7

Chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2017 kết thúc thành công với Lễ công bố 100 doanh nghiệp bền vững. Coca-Cola Việt Nam đã được vinh danh là một trong 10 doanh nghiệp xuất sắc lĩnh vực sản xuất.

Phát triển bền vững - yếu tố cần và đủ để hội nhập thành công
Thời điểm hiện tại, Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, mở ra những cơ hội lớn dành cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và cộng đồng các doanh nghiệp nói riêng. Do vậy, doanh nghiệp Việt cần có những nhận thức rõ ràng về thực tế chúng ta là ai, lợi thế, tiềm năng và triển vọng của chúng ta là gì trước khi quyết định bước ra ngoài phạm vi lãnh thổ và hội nhập với nền kinh tế thế giới. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cần chủ động thay đổi để nắm bắt cơ hội tốt hơn, lập chiến lược bền vững theo những tiêu chuẩn mang tính toàn cầu hóa hơn. Và việc đặt mình vào thước đo 134 tiêu chí phát triển bền vững là cách hiệu quả giúp các doanh nghiệp nắm bắt rõ ràng tình hình nội tại và vạch rõ đường hướng phát triển trong tương lai.
Năm 2016, chương trình đánh giá phát triển bền vững đã gây được tiếng vang cùng với sự tham gia nhiệt tình của hơn 400 doanh nghiệp. Với số lượng năm nay tăng lên đến 500 doanh nghiệp phần nào cho thấy, phát triển bền vững không còn là “câu chuyện ngoài biên giới”, nó đang trở thành xu hướng chung, tất yếu và khả thi mà theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đồng Chủ tịch VBCSD, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình năm 2017 đã nhận định, phát triển bền vững không quá xa vời, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí đều có thể hướng đến và thực hiện. Ông đồng thời chia sẻ, trọng trách phát triển bền vững gắn liền với phụng sự xã hội, phát triển mà không để lại gánh nặng lên thế hệ sau của nước nhà đã có thêm những bờ vai mới, sáng tạo hơn, kiên cường, bền bỉ hơn, chung nhau gánh vác. Trong tương lai không xa, bản đồ hội nhập kinh tế toàn cầu sẽ ghi dấu ấn những ‘gót chân xanh’ - đủ tài, đủ tầm, sánh ngang các cường quốc không chỉ về sức mạnh tài chính mà còn phát triển đầy nhân văn và bền vững.
Coca-Cola: Những bước đổi mới trên hành trình phát triển bền vững
Là một tập đoàn đa quốc gia, gắn bó và thấu hiểu Việt Nam trong suốt hơn 23 thành lập và phát triển, Coca-Cola nhận thấy rõ trách nhiệm trong việc lan tỏa tư duy, nhận thức về phát triển bền vững cho cộng đồng các doanh nghiệp. Coca-Cola luôn chú trọng đến việc áp dụng và chia sẻ những sáng kiến toàn cầu mang đến hiệu quả cao, thiết thực trong hoạt động sản xuất, đồng thời cải thiện chất lượng sống của cộng đồng tại Việt Nam. Trong đó, phải kể đến dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững” do Coca-Cola Việt Nam phối hợp thực hiện cùng Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Đây là một trong những nỗ lực của Coca-Cola nhằm tư vấn, đào tạo, giúp cải thiện năng lực và sức cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời đại công nghệ 4.0.
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và TS Vũ Tiến Lộc trao chứng nhận doanh nghiệp bền vững cho đại diện Coca-Cola Việt Nam
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và TS Vũ Tiến Lộc trao chứng nhận doanh nghiệp bền vững cho đại diện Coca-Cola Việt Nam
Minh chứng cho cam kết cùng chung vai gánh vác mục tiêu phát triển bền vững, trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Coca-Cola đặt mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, sử dụng các giải pháp năng lượng tái tạo. Nổi bật trong chuỗi các hoạt động hướng đến cộng đồng của Coca-Cola là mô hình EKOCENTER cung cấp nước sạch, các tiện ích cho người dân. Các khóa tập huấn khởi nghiệp E-learning cũng được tổ chức tại các trung tâm hoạt trợ cộng đồng EKOCENTER với sự kết hợp cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hướng đến mục tiêu hỗ trợ nâng cao kỹ năng kinh doanh, cải thiện thu nhập cho phụ nữ. Năm 2017, EKOCENTER tiếp tục đẩy mạnh mô hình trao quyền kinh tế cho các chị em doanh nhân thông qua mô hình doanh nghiệp xã hội.
Với mục tiêu đối phó với thực trạng biến đổi khí hậu, Coca-Cola đã khởi xướng nhiều dự án tập trung vào việc bảo vệ nguồn nước các lưu vực sông. Coca-Cola cũng đang đồng thời phối hợp cùng các tổ chức phi chính phủ uy tín, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng chính quyền địa phương nhằm nghiên cứu mô hình khoa học - kỹ thuật và áp dụng thực tiễn tại Việt Nam, tập trung vào các tỉnh thuộc khu vực thượng nguồn sông Mekong, áp dụng các giải pháp tiên tiến nhằm quản lý nguồn nước và hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững.
Bên cạnh niềm vinh dự khi được vinh danh top 10 doanh nghiệp bền vững, ngày 11.12, Coca-Cola Việt Nam còn được Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội) trao bằng khen cho các hoạt động phát triển bền vững vì cộng đồng của công ty nỗ lực thực hiện trong suốt thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.