78 căn nhà cháy rụi trong đêm

19/01/2017 09:41 GMT+7

Vụ cháy xảy ra quá cận tết khiến 78 gia đình với hơn 400 nhân khẩu càng thêm túng quẫn.

Vụ cháy xảy ra khoảng 22 giờ 30 đêm 17.1 kéo dài đến rạng sáng 18.1 tại khu dân cư cồn Nhất Trí (P.Vĩnh Phước, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) khiến 78 căn nhà bị thiêu rụi. Người dân "xóm nhà chồ" này vốn nghèo khó, giờ càng thêm túng quẫn khi Tết Nguyên đán cận kề.
Khu vực bị cháy là một xóm nhỏ nằm ven cửa sông Cái mà người địa phương quen gọi là “xóm nhà chồ” (như nhà sàn), vì các căn nhà được làm chủ yếu bằng ván gỗ và tôn. Nhận tin báo, lực lượng PCCC phối hợp cùng nhiều đơn vị trên địa bàn, tổng cộng khoảng 300 người, tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, đám cháy gần sông, trong khi các con hẻm dẫn vào khu dân cư chật hẹp nên xe chữa cháy không thể tiếp cận, công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Lực lượng tham gia chữa cháy phải sử dụng các máy bơm đặt trên ca nô, hút nước từ sông Cái để dập lửa; hàng trăm người dân cùng dân quân, công an địa phương dùng xô, chậu múc nước chuyền tay nhau chữa cháy… Đến hơn 2 giờ ngày 18.1 ngọn lửa mới được dập tắt.
Xóm nghèo tan hoang
Đám cháy lan nhanh khiến nhiều gia đình tại khu dân cư cồn Nhất Trí phải tháo chạy. Sau vụ cháy, bao trùm "xóm nhà chồ" là cảnh tượng hoang tàn. Các căn nhà đều bị thiêu rụi chỉ còn phần trụ, móng nằm trơ trên mặt sông. Người dân quay lại tìm kiếm những tài sản còn sót, nhưng hầu hết đã thành tro.
Chị Phan Thị Tàu mắt đỏ hoe, đứng bần thần giữa khoảng đất mà mới hôm trước còn là căn nhà của gia đình. Chị nói trong nước mắt: “Lửa bùng lên rất nhanh. Lan từ nhà này qua nhà khác, rồi cháy cả xóm, mọi người la hét, tháo chạy tán loạn. Vợ chồng tôi cùng hai đứa con vừa chạy ra khỏi nhà được ít phút thì lửa cũng lan tới. Chỉ sau khoảng nửa tiếng đồng hồ thì nhà sập. Nhà sập ngay trước mắt mình mà không làm gì được, chỉ biết khóc thôi. Sau chuyến đi biển vừa qua, hai vợ chồng tôi mua được ít bánh kẹo, nước ngọt cho hai cháu chuẩn bị đón tết, nhưng giờ không còn gì cả!”. Bà Lê Thị Ngang (58 tuổi) đau xót: “Lửa cháy nhanh quá nên chỉ còn biết bỏ nhà mà chạy. Bây giờ thì tài sản thành một đống than rồi”.
Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND P.Vĩnh Phước, cho biết “xóm nhà chồ” hình thành từ trước năm 1975, đến nay có khoảng 100 gia đình sinh sống tại đây. Người dân chủ yếu làm nghề biển và có đời sống khó khăn. Vụ cháy xảy ra quá cận tết khiến 78 gia đình với hơn 400 nhân khẩu càng thêm túng quẫn. Ngoài công tác hỗ trợ của địa phương, phường cũng đang kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn”.
Chị Phan Thị Tàu bần thần đứng giữa căn nhà bị cháy rụi Ảnh: Nguyễn Chung
Khẩn trương hỗ trợ người dân
Chiều 18.1, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp với các cơ quan ban ngành để nghe báo cáo về vụ cháy và có hướng hỗ trợ người dân. Trước thông tin từ phía người dân cho rằng có thể ngọn lửa xuất phát từ nhà ông P.V.Đ khi hộ này đang nấu cám heo nhưng bất cẩn khiến lửa bùng phát, lan nhanh, đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường phục vụ điều ra, tuy nhiên vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây cháy.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đề nghị các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện các phương án hỗ trợ bà con bị cháy nhà. Trước mắt, sẽ bố trí 78 hộ dân vào ở tạm trong ký túc xá của Trường cao đẳng y tế Khánh Hòa để bà con có nơi ăn ở, sinh hoạt cũng như hỗ trợ lương thực thực phẩm để bà con đón tết. Về lâu dài, ông Vinh giao UBND TP.Nha Trang khẩn trương rà soát, xây dựng phương án báo cáo tỉnh về các trường hợp cần giải quyết nhà ở, bố trí tái định cư, tạo điều kiện để bà con ổn định cuộc sống. Tại cuộc họp, ông Vinh cũng cho rằng các lực lượng tham gia chữa cháy cần tổ chức rút kinh nghiệm vì công tác chữa cháy trong vụ việc nói trên còn bị động. “Xe chữa cháy đầy đủ, phương tiện đầy đủ nhưng lại không tiếp cận được đám cháy. Cuối cùng mới quyết định đến các khách sạn gần đó, đến chợ Đầm... trưng dụng các trang thiết bị chữa cháy đến hiện trường dập lửa. Lực lượng PCCC cần tổng hợp, đánh giá công tác chữa cháy, khen thưởng những cá nhân nỗ lực trong công tác chữa cháy nhưng cũng xử lý nghiêm những đồng chí thiếu tích cực”, ông Vinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.