ACV xin lùi thời hạn hoàn thành 'siêu sân bay' Long Thành sang 2026

Mai Hà
Mai Hà
03/03/2023 16:34 GMT+7

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép lùi thời hạn hoàn thành dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành sang năm 2026, thay vì mốc 2025 như kế hoạch.

Theo đó, ACV kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sang năm 2026.

ACV xin lùi thời hạn hoàn thành 'siêu sân bay' Long Thành sang 2026 - Ảnh 1.

Thi công mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Long Thành

LÊ LÂM

Lý do, tháng 9.2022 ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 (gói thầu 5.10 với giá trị hơn 35.000 tỉ đồng).

Tuy nhiên, đến tháng 12.2022, ACV đã phải hủy gói thầu do chỉ có một nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Song, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ngày 19.1 vừa qua, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 đã được phát hành, thời điểm đóng thầu sáng 28.3 và mở thầu cùng ngày. Gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.

Trước đó, ngày 18.2, Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận số 35/TB-VPCP của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành. Trong đó, tiến độ thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành được xác định là đường găng của dự án.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu 5.10. Trong tháng 2, ACV đã có báo cáo về việc triển khai thực hiện công tác đấu thầu gói thầu 5.10 của dự án thành phần 3. Trong đó, ghi nhận đề xuất tăng thời gian thi công của gói thầu 5.10.

Theo ACV, liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc - Arup Anh Quốc - Aurecon Australia - ADPi Pháp) đã đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, gồm 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử. Trong 6 tháng vận hành chạy thử, có 3 tháng vận hành chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.

Nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu gói thầu 5.10, ACV kiến nghị Bộ GTVT về thời gian hoàn thành gói thầu và toàn bộ dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Cụ thể, ACV kiến nghị Bộ GTVT tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp này được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng. Đồng thời, hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 theo đúng quy định.

Gói thầu số 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách", có giá gói thầu 35.233 tỉ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. Hình thức đấu thầu gói thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Giai đoạn 2 xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.