Ai thông cảm cho người dân?

19/09/2015 07:00 GMT+7

Việc Bảo hiểm xã hội VN ở các địa phương “tự ý đẻ” ra thêm 3 tháng, nâng mức thu bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên thành 15 tháng/năm làm cho dư luận hết sức bức xúc. Điều đáng nói ở đây là không ai nhận sai, thậm chí còn trả lời một cách thiếu trách nhiệm.

Việc Bảo hiểm xã hội VN ở các địa phương “tự ý đẻ” ra thêm 3 tháng, nâng mức thu bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên thành 15 tháng/năm làm cho dư luận hết sức bức xúc. Điều đáng nói ở đây là không ai nhận sai, thậm chí còn trả lời một cách thiếu trách nhiệm.

Trong gần một tháng qua, việc Bảo hiểm xã hội VN ở các địa phương “tự ý đẻ” ra thêm 3 tháng, nâng mức thu bảo hiểm y tế (BHYT) của học sinh, sinh viên thành 15 tháng/năm làm cho dư luận hết sức bức xúc. Điều đáng nói ở đây là không ai nhận sai, thậm chí còn trả lời một cách thiếu trách nhiệm với phụ huynh, học sinh.

Việc thu BHYT 15 tháng của học sinh, sinh viên là hoàn toàn không có cơ sở  - Ảnh: Đào Ngọc ThạchViệc thu BHYT 15 tháng của học sinh, sinh viên là hoàn toàn không có cơ sở 
- Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trên báo Thanh Niên số ra ngày 18.9, ông Trần Đình Liệu, Trưởng ban Thu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho hay: “BHYT có mệnh giá chung, không đóng trước thì đóng sau, quyền lợi của học sinh, sinh viên không mất gì. Với những trường hợp đã nộp 15 tháng, nếu gia đình khó khăn có nhu cầu hoàn lại tiền, BHXH sẽ linh hoạt trả lại”.
Trước hết, cần phải khẳng định rằng việc thu bảo hiểm y tế 15 tháng của học sinh, sinh viên là hoàn toàn không có cơ sở. Bộ Tài chính cũng đã khẳng định không có quy định thu BHYT từ 12 tháng lên 15 tháng. Vậy thì, phần trả lời của ông Liệu cho thấy sự thiếu minh bạch và vô trách nhiệm với khách hàng.
“Với những trường hợp đã nộp 15 tháng, nếu gia đình khó khăn có nhu cầu thì sẽ hoàn lại tiền” là cách trả lời tùy tiện không thể chấp nhận được. Làm gì có chuyện anh làm sai, rồi anh lại kì kèo với khách hàng là có “nhu cầu” thì mới trả. Về nguyên tắc sai là phải trả lại tiền, thậm chí còn phải trả lãi suất cho khách hàng mới đúng.
“Không đóng trước thì đóng sau”, nói thế này là hoàn toàn không đúng, bởi đồng tiền đóng trước khác với đồng tiền đóng sau. Hãy nhẩm tính tổng số tiền cố ý thu sai (3 tháng) của hàng triệu học sinh, sinh viên đem gửi tiết kiệm ngân hàng trong một tháng thì tiền lãi sẽ vô cùng lớn. Người dân có quyền hoài nghi việc cố tình thu tăng tháng về bảo hiểm y tế để chiếm dụng vốn.
“Với những trường hợp đã nộp 15 tháng, nếu gia đình khó khăn có nhu cầu thì sẽ hoàn lại tiền” là cách trả lời tùy tiện không thể chấp nhận được. Làm gì có chuyện anh làm sai, rồi anh lại kì kèo với khách hàng là có “nhu cầu” thì mới trả. Về nguyên tắc sai là phải trả lại tiền, thậm chí còn phải trả lãi suất cho khách hàng mới đúng.
Ở một góc độ khác, tôi cũng không đồng tình với cách giải quyết vấn đề của ông Nguyễn Văn Hoanh, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Bảo hiểm xã hội TP.HCM rằng: “Nếu như trường nào có thu 15 tháng mà chưa cấp thẻ BHYT cho học sinh thì nhà trường phải có nhiệm vụ lập lại danh sách theo yêu cầu của từng phụ huynh, số tiền dư ra thì phải thối lại cho họ. Còn trong trường hợp học sinh đã nhận được thẻ BHYT của trường trong vòng 15 tháng thì phụ huynh cũng phải thông cảm vì không thể làm khác hơn được!”.
Tại sao bắt người dân phải thông cảm cho việc làm sai. Xã hội ngày càng phát triển, làm sai phải xin lỗi và phải chấp nhận thiệt hại do mình gây ra. Đóng bảo hiểm y tế là quy định bắt buộc, nếu sinh viên, học sinh không tham gia là có biện pháp chế tài. Vậy thì ai sẽ thông cảm cho sinh viên, học sinh khi họ không đóng bảo hiểm y tế!?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.