Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh việc hành khách phải gánh thêm chi phí khi đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, các đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo.
Về phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Cụ thể, thời gian trả hành lý từ lúc máy bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13,14,15,16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8 - 15 phút, kiện cuối cùng là 27 - 43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27 - 42 phút, kiện cuối cùng là 38 - 71 phút.
Nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài do hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục. Sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Cục Hàng không cũng cho rằng, do đặc điểm của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi máy bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15 - 17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ quan sát tại các giao lộ, dừng chờ máy bay lăn.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền. Dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Để xử lý tình trạng trên, cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Theo đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền. Bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp.
Bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện nay đã có màn hình FIDS tuy nhiên có nhiều hành khách không biết xem thông tin).
Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền.
Yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp lễ 30.4 và 1.5, dịp cao điểm hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng, tăng cường lực lượng nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.
Bình luận (0)