Ám ảnh cung đường huyết mạch: Đường ngàn tỉ thi công 'rùa bò', đội vốn

29/12/2022 08:16 GMT+7

Đường tránh đông và đại lộ đông - tây tại TP.Buôn Ma Thuột ( Đắk Lắk ) được bố trí hàng ngàn tỉ đồng để triển khai. Tuy nhiên, cả hai dự án trên đều thi công ì ạch, chậm tiến độ, đội vốn hàng trăm tỉ đồng...

Đường tránh đông và đại lộ đông - tây tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được bố trí hàng ngàn tỉ đồng để triển khai nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, cả hai dự án trên đều thi công ì ạch, chậm tiến độ, đội vốn hàng trăm tỉ đồng...

Tháng 9.2015, dự án đại lộ đông - tây Buôn Ma Thuột với chiều dài 6,9 km được khởi công xây dựng. Tổng mức đầu tư dự án được phê duyệt thời điểm đó là hơn 998 tỉ đồng (chủ yếu nguồn vốn T.Ư và một phần ngân sách tỉnh Đắk Lắk). Dự án được giao cho UBND TP.Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư; Ban Quản lý dự án TP.Buôn Ma Thuột làm đại diện chủ đầu tư, Công ty CP đầu tư xây dựng 515 là đơn vị thi công.

Nhiều gói thầu đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột có khối lượng xây lắp đạt thấp, chậm tiến độ

Hoàng Bình

Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP đến Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Đồng thời, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, hình thành khu đô thị mới phía đông nam TP.Buôn Ma Thuột, khai thác tiềm năng vùng có dự án đi qua…

Tương tự, một dự án lớn khác là đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng (100% vốn T.Ư), chiều dài 39,6 km, đi qua địa bàn TP.Buôn Ma Thuột và 3 huyện: Cư M’gar, Cư Kuin và Krông Pắk. Dự án này dự kiến khi đưa vào sử dụng sẽ giúp tổ chức lại các dòng xe liên tỉnh, góp phần làm giảm mật độ phương tiện trên QL14 qua trung tâm TP.Buôn Ma Thuột, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Ngoài ra, dự án đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột còn góp phần hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk; đưa TP.Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên… Dự án này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ 2020 - 2023.

Nhà thầu không còn đủ khả năng thực hiện hợp đồng

Theo kế hoạch, đại lộ đông - tây khởi công từ 2015, hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên, dự án phải nhiều lần gia hạn, kéo dài. Năm 2021, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1.239 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng theo dự toán ban đầu chỉ 220 tỉ đồng, nhưng đã tăng lên hơn 561 tỉ đồng. Liên quan dự án, gần 700 hộ, 15 tổ chức phải di dời nhưng mãi tới tháng 8.2022, cơ quan chức năng mới cưỡng chế, thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, hiện có khoảng 2 km ở điểm đầu của đại lộ đông - tây (giao với tuyến Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng) và điểm cuối (giao với QL27, xã Hòa Thắng) còn ngổn ngang, chưa thi công nhiều hạng mục như vỉa hè, cống thoát nước…

Ngổn ngang đại lộ đông - tây TP.Buôn Ma Thuột

TRUNG CHUYÊN

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, một lãnh đạo UBND TP.Buôn Ma Thuột lý giải rằng năm 2015, đại lộ đông - tây triển khai, nhưng từ năm 2016 - 2018, dự án không được bố trí vốn. Năm 2019, dự án mới được phân bổ vốn trở lại, tiếp tục triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, thi công theo kế hoạch thì không lâu sau lại bùng phát đại dịch Covid-19, gây đình trệ tiến độ.

Ông Lưu Quốc Bảo, Giám đốc Ban QLDA TP.Buôn Ma Thuột, cho biết nhà thầu đang triển khai 3 ca thi công, liên tục làm ngày đêm. Ngoài ra, Ban đã yêu cầu đơn vị thi công ký cam kết đẩy nhanh tiến độ. “Giờ không tính chậm nữa mà buộc phải làm cho xong. Chúng tôi yêu cầu phía nhà thầu tới 31.12 này phải thông xe kỹ thuật”, ông Bảo thông tin.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Võ Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đối với tuyến đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh đã làm việc với Bộ GTVT để xin bố trí thêm vốn. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các phương án xử lý trong trường hợp Bộ GTVT không bố trí thêm vốn cho dự án.

“Tỉnh cũng sẽ đề nghị xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm giải phóng mặt bằng, đội vốn của dự án này ở thời điểm phù hợp”, ông Cảnh thông tin.

Còn đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột khởi công cuối năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023. Tuy nhiên, đến nay dự án đã triển khai quá nửa thời gian nhưng khối lượng xây lắp rất ít. Theo Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, dự án này có 2 gói thầu xây lắp số 3 và 4 với tổng giá trị 971 tỉ đồng. Trong đó, gói thầu số 3 (485 tỉ đồng) thi công đạt khoảng 13% giá trị hợp đồng. Gói thầu số 4 (486 tỉ đồng) thi công đạt khoảng 7% giá trị hợp đồng.

Đáng chú ý, dù đã được bàn giao mặt bằng nhưng Công ty CP Licogi 16.6 (Công ty Licogi) đảm nhận thi công hơn 9,3 km (giá trị hợp đồng 183,5 tỉ đồng) tại gói thầu số 4, chiếm tỷ lệ 35,6% gói thầu vẫn chưa triển khai công việc. Mới đây, Công ty Licogi đề xuất bổ sung nhà thầu phụ nhưng chủ đầu tư không đồng ý.

Sau đó, Công ty Licogi cho biết đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, và đề nghị có giải pháp, hướng xử lý để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Theo Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, ngoài lý do Công ty Licogi không còn đủ khả năng để thực hiện hợp đồng, còn có nguyên nhân thời tiết mưa nhiều, công tác giải phóng mặt bằng chậm, dẫn đến dự án thi công chậm.

Thống kê từ Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, dự án đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột ảnh hưởng tới 1.388 hộ dân với gần 117 ha đất, tổng chi phí giải phóng mặt bằng được phê duyệt hơn 394 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo tính toán của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, hiện chi phí để hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng tại dự án tăng lên khoảng 720 tỉ đồng, tức còn thiếu khoảng 331 tỉ đồng so với phê duyệt ban đầu.

Kiểm toán nhà nước vào cuộc

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đã có thông báo kết luận về việc dự án đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột triển khai không đạt tiến độ ban đầu đề ra, công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư triển khai chậm… Kiểm toán Nhà nước kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Ban QLDA tỉnh này và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể trong việc chậm tổ chức thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Trên cơ sở ý kiến của Kiểm toán Nhà nước, chủ đầu tư đã cắt giảm một số hạng mục của dự án đường tránh đông TP.Buôn Ma Thuột để bù sang cho phần giải phóng mặt bằng với kinh phí hơn 92 tỉ đồng. Như vậy, tổng số vốn còn thiếu cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 238,8 tỉ đồng.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT quan tâm bổ sung số tiền 238,8 tỉ đồng còn thiếu trên để địa phương thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hoàn thành dự án theo tiến độ. Ngoài ra, sau khi nhận thông báo của Kiểm toán Nhà nước, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk rà soát, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan để dẫn đến chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến dự án.

Theo ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, đơn vị đang tập trung tháo gỡ, khắc phục những khó khăn tại dự án; đồng thời triển khai xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc chậm giải phóng mặt bằng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh thực hiện gói thầu của Công ty Licogi. Trường hợp các nhà thầu trong liên danh không thống nhất tiếp nhận khối lượng được điều chuyển hoặc phát sinh tình huống khác, chủ đầu tư đề nghị Bộ GTVT xem xét, quyết định chấm dứt hợp đồng với Công ty Licogi để áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với đơn vị đủ năng lực. (còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.