Ám ảnh thú rừng hấp hối

Khánh Hoan
Khánh Hoan
15/07/2020 14:15 GMT+7

Mỗi tháng, 15 thành viên của đội giải cứu thú rừng phải sống trong rừng thẳm khoảng 20 ngày để cùng lực lượng kiểm lâm vây bắt, đuổi thợ săn, lâm tặc vào đặt bẫy, bắn giết thú rừng.

Tôi đặt lịch để theo chân “biệt đội” giải cứu thú rừng ở Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An), nhưng đội trưởng đội giải cứu Lê Tất Thành e ngại, bảo hãy cân nhắc vì tôi khó trụ được hành trình 10 ngày đi rừng với các thành viên của đội. Để chứng minh, anh Thành mở kho ảnh ghi lại hành trình vượt thác ghềnh, dốc và cuộc sống trong rừng sâu của những thành viên trong đội rồi nói, thực tế còn nguy hiểm, vất vả nhiều hơn thế.
Mỗi tháng, 15 thành viên của đội giải cứu thú rừng này sống trong rừng thẳm khoảng 20 ngày để cùng lực lượng kiểm lâm vây bắt, đuổi thợ săn, lâm tặc vào đặt bẫy, bắn giết thú rừng. Động lực nào để họ bám rừng, yêu cái nghề vô cùng vất vả và đầy hiểm nguy này?
Câu trả lời mà các thành viên trong đội nói với tôi là vì họ yêu thú rừng, muốn bảo vệ các loài thú trước nguy cơ chúng bị xóa sổ vì nạn săn bắn, xâm hại thô bạo của con người.
Sau khi được tuyển dụng, các thành viên của đội trải qua đợt tập huấn dài ngày và từ những người từng coi thú rừng như một loài cung cấp thịt “đặc sản” cho con người, họ đã hoàn toàn thay đổi nhận thức về thú rừng. Đó là những loài vật đáng thương, đang có nguy cơ bị xóa sổ, tuyệt chủng. Thú rừng là những động vật đang cần được bảo vệ, chứ không phải là mục tiêu săn bắt.
Hình ảnh thợ săn giăng bẫy hàng trăm mét trong rừng, những con thú bị dính bẫy giãy giụa trong đau đớn, bất lực, những con thú dính bẫy đã bị chết rục vì mắc bẫy do anh Thành chụp lại khiến tôi bị ám ảnh. Đặc biệt là đoạn video ghi lại hình ảnh một con khỉ bị dính bẫy, kiệt sức và hấp hối ngay trong tay một thành viên đội giải cứu.
Anh Nguyễn Văn Huy, một thành viên của đội giải cứu từng có 19 năm làm lâm tặc trong rừng, nói những hình ảnh như thế này đã làm thay đổi quyết định của anh khiến anh sám hối, bỏ nghề lâm tặc để tham gia đội bảo vệ thú rừng.
“Mong muốn của anh là gì?”, tôi hỏi. Huy bảo, anh ước cho thú rừng không còn bị ai coi là “đặc sản”, chúng không còn bị đe dọa bởi con người và biệt đội của anh cũng không cần phải vào rừng nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.