Những chiếc bánh mì được coi là món ăn tinh túy ở Mỹ. Một món khác trong thực đơn có nguồn gốc Việt Nam là phở cũng đang trở nên phổ biến ở Mỹ.
Nhìn chung, các món ăn Việt Nam trong thực đơn đang thu hút được sự chú ý trong nền ẩm thực của đất nước cờ hoa.
"Ảm thực Việt Nam như một con tàu có thể chứa đựng nhiều ảnh hưởng khác nhau, điều đó khiến cho ẩm thực trở nên dễ nhận diện", Tu David Phu, cựu thí sinh cuộc thi Top Chef, nói với The Food Institute.
"Có nhiều điểm giao thoa văn hóa trong văn hóa Việt Nam vì thế các món ăn Việt Nam đã phát triển ở nhiều khía cạnh của những bản sắc khác nhau", anh nói thêm.
Theo The Tanner Food Group và SIAL America, Mỹ đã trở thành "điểm nóng" cho ẩm thực Việt Nam, bằng chứng hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt Nam tại các bang của nước này.
Trong Dự báo về ẩm thực thịnh hành năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng quốc gia Mỹ đã xác định ẩm thực Đông Nam Á (bao gồm các món ăn Việt Nam, Singapore và Philippines) là xu hướng toàn cầu hàng đầu của mình.
Michael Murdy, nhà khoa học thực phẩm và là người sáng lập trang web về ẩm thực robustkitchen.com, cho biết: "Sự gia tăng mức độ phổ biến của các món ăn Việt Nam nói riêng gắn liền với sự đa dạng về hương vị và kết cấu đi kèm. Sự kết hợp của các hương vị chua, ngọt, mặn và cay cũng như việc sử dụng các loại rau xanh và rau thơm khiến món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với mọi người".
Trong khi đó, chuyên gia Amy Marks-McGee của Trendincite cho biết: "Tôi đã thấy thực phẩm Việt Nam xâm nhập mạnh mẽ vào Mỹ trong vài năm qua". Đại dịch đã tạo cơ hội cho các nhà hàng cung cấp các món ăn quốc tế đậm đà, như các món ăn Việt Nam, khi nhiều khách hàng ngày càng khao khát những hương vị độc đáo không có trong tủ đựng thức ăn của họ. Do đó, các nhà hàng Việt Nam non trẻ có tính năng drive-thru (lái xe mua hàng và đi ngay) đã đạt được đà phát triển, như Saigon Hustle ở Houston.
Saigon Hustle khai trương dọc theo Bờ Vịnh của Texas vào tháng 2.2022 và nhanh chóng nhận được 1 triệu đô la Mỹ đầu tư từ Savory Fund. Các chủ nhà hàng cho biết họ cảm thấy mô hình drive-thru có xu hướng khiến việc ăn những món ăn lạ, nước ngoài trở nên bớt "đáng sợ" hơn đối với người Mỹ.
Món ăn được bán chính ở Saigon Hustle là bánh mì. Bánh mì luôn là món ăn thú vị, có các nguyên liệu cực kỳ tươi ngon như rau mùi, sả, cà rốt và ớt, cùng với nước mắm, thịt heo mềm đôi khi chỉ có giá 6 đô la.
Lý do khiến bánh mì sandwich được chấp nhận ở Mỹ: "Vị của nó vừa quen thuộc vừa hơi khác một chút", Tu David Phu nói.
"Phở và bánh mì là những món kinh điển của ẩm thực Việt Nam, nhưng tôi tin chắc rằng các món như bún riêu, bún mắm và bánh canh đang ngày càng phổ biến theo cấp số nhân", anh nhấn mạnh.
Bình luận (0)