Amazon gia nhập cuộc chạy đua AI

17/04/2023 21:28 GMT+7

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển bùng nổ, Amazon chính thức gia nhập cuộc đua AI tạo sinh, phả hơi nóng vào Google và Microsoft. Amazon Web Services (AWS) sẽ cung cấp dịch vụ Bedrock, cho phép các doanh nghiệp tùy chỉnh mô hình nền tảng bằng dữ liệu riêng để tạo ra mô hình và chatbot.

Theo Reuters, bộ phận điện toán đám mây của công ty Amazon vừa cho ra mắt công nghệ nhằm giúp các công ty khác phát triển chatbot riêng và dịch vụ tạo hình ảnh bằng AI.

Microsoft và Alphabet đang tích hợp chatbot AI vào các sản phẩm, nhưng họ cũng đang để mắt tới một thị trường khổng lồ khác - kinh doanh công nghệ thông qua đám mây.

Với cương vị là nhà cung cấp điện toán đám mây lớn nhất thế giới, Amazon đã tiếp cận cuộc đua công nghệ AI theo phương hướng khác. AWS sẽ cung cấp dịch vụ có tên Bedrock cho phép các doanh nghiệp tùy chỉnh cái gọi là mô hình nền tảng - công nghệ AI cốt lõi giúp thực hiện những tác vụ như phản hồi truy vấn bằng hội thoại văn bản hoặc tạo hình ảnh từ lời nhắc (prompt), bằng chính dữ liệu của khách hàng để tạo ra một ứng dụng độc nhất. Cách tiếp cận này tương đồng với OpenAI, công ty đang cung cấp dịch vụ cho phép khách hàng tạo chatbot tùy chỉnh dựa trên các mô hình đằng sau ChatGPT.

tr41423-amazon-headquarters.jpeg

Amazon chưa công bố mức phí sử dụng Bedrock

Chụp màn hình

Theo NBC, dịch vụ Bedrock sẽ cho phép khách hàng thao tác với mô hình Amazon Titan, có thể giúp người dùng tạo văn bản cho các bài đăng trên blog, email hoặc các tài liệu khác, đồng thời cung cấp các mô hình khác đến từ công ty khởi nghiệp AI21 Labs, Anthropic và Stability AI, hỗ trợ trong việc tìm kiếm và cá nhân hóa, chuyển văn bản thành hình ảnh.

Dịch vụ Bedrock cho phép khách hàng chạy thử các công nghệ trên mà không cần phải xử lý các máy chủ trung tâm dữ liệu cung cấp năng lượng cho chúng. Amazon tuyên bố cơ sở hạ tầng hỗ trợ dịch vụ Bedrock sẽ sử dụng kết hợp chip AI độc quyền của Amazon (AWS Trainium và AWS Inferentia) và GPU của Nvidia.

Bratin Saha - Phó chủ tịch AWS nhấn mạnh công ty rất quan tâm đến độ chính xác và đảm bảo các mẫu Titan của họ tạo ra phản hồi chất lượng cao.

Khách hàng có thể tùy chỉnh các mô hình Titan bằng dữ liệu của riêng họ. Nhưng dữ liệu đó sẽ không bao giờ được sử dụng để đào tạo các mô hình Titan, đảm bảo các khách hàng khác, bao gồm cả đối thủ cạnh tranh, sẽ không được hưởng lợi từ dữ liệu đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.