Ăn bao tử, đầu cá hồng đông lạnh, hàng chục trường hợp bị ngộ độc

30/07/2016 10:40 GMT+7

Cơ quan chuyên môn tỉnh Quảng Ngãi xác định 33 ca ngộ độc thực phẩm xảy ra trong tuần qua là do sử dụng đầu và bao tử cá hồng đông lạnh chế biến các món ăn.

Thông tin trên được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi cho biết vào sáng 30.7.
Theo cơ quan này, từ ngày 24- 29.7, trên địa bàn Quảng Ngãi xảy ra 33 ca ngộ độc thực phẩm, trong đó tập trung nhiều nhất ở 2 xã miền núi của huyện Bình Sơn, một số xã ở huyện Tư Nghĩa và TP.Quảng Ngãi.
Các trường hợp bị ngộ độc nhập viện đều có triệu chứng buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, tê tay, chân, tê môi, cơ thể nhức mỏi...
Sau khi vào cuộc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi xác định nguyên nhân gây ra độc thực phẩm là do sử dụng đầu cá hồng đông lạnh hoặc bao tử cá hồng đông lạnh để nấu canh, kho mặn... Hiện chi cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra, truy xuất nguồn gốc cá hồng mà những người bị ngộ độc đã mua về sử dụng.
Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc mua và sử dụng cá hồng, nhất là bao tử, đầu cá hồng đông lạnh. Trên cơ thể cá hồng có nhiều loại vi khuẩn cư trú, nhất là lớp nhớt ngoài da, trong mang và ruột. Khi cá hồng chết, vi sinh vật phát triển mạnh làm cá hỏng nhanh chóng. Những chất đạm của cá chuyển hoá thành chất histamin. Trong khi đó, chất histamin chịu được nhiệt, không bị nhiệt độ phá hủy nên dù thực phẩm đã được nấu chín thì chất độc vẫn tồn tại và người ăn vẫn bị ngộ độc.
Vào cuối tháng 8.2010, tại huyện Tư Nghĩa, cả 5 người trong gia đình đều bị ngộ độc sau khi sử dụng cá hồng để nấu canh chua và chiên giòn cho bữa cơm tối.


 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.