Ấn Độ ngắm nghía tử huyệt của Trung Quốc

05/10/2013 09:00 GMT+7

Ấn Độ hiện sở hữu nhiều chiến đấu cơ hiện đại có thể cắt đứt tuyến đường tiếp viện huyết mạch của Trung Quốc nếu xung đột nổ ra.

 Ấn Độ ngắm nghía tử huyệt của Trung Quốc
Không quân Ấn Độ sẽ sở hữu tổng cộng 272 chiến đấu cơ Su-30MKI - Ảnh: Indiatvnews.com

Ngày 30.9, giới chức Ấn Độ và Trung Quốc kết thúc họp bàn về vấn đề biên giới tại Bắc Kinh. Theo hãng tin IANS, hai bên nhất trí cần duy trì hòa bình ở khu vực để phát triển quan hệ song phương. Cuộc họp diễn ra sau khi Ấn Độ nhiều lần tố binh sĩ Trung Quốc xâm nhập một số khu vực do New Delhi kiểm soát ở dọc Giới tuyến kiểm soát thực tế (LAC), biên giới không chính thức giữa hai nước. Giới quan sát nhận định dù giới chức Ấn - Trung nhất trí duy trì hòa bình, nhưng căng thẳng vẫn còn và thậm chí có thể dẫn đến xung đột bởi hai nước chưa có biên giới chính thức kể từ cuộc chiến ngắn ngày năm 1962. 

Tử huyệt của Trung Quốc

Theo tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review, dù được đánh giá nhỉnh hơn, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) vẫn có nhiều điểm yếu gần biên giới tranh chấp mà không quân Ấn Độ có thể tận dụng nếu chiến tranh nổ ra. Theo đó, Trung Quốc chỉ có 2 căn cứ không quân chính tại khu vực là Gongga và Shigatse, nhưng nằm rất gần nhau, nên không quân Ấn Độ có thể dễ dàng vô hiệu hóa đội chiến đấu cơ ở đó trong thời gian ngắn. Ngoài ra, trong 4 căn cứ không quân khác ở Tây Tạng, không nơi nào đủ sức chứa chiến đấu cơ tiên tiến của PLA.

Điểm yếu thứ 2 là các đơn vị PLA ở Tây Tạng quá phụ thuộc vào tuyến đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng để nhận tiếp viện. Nếu PLA cần xe bọc thép chở quân từ Sư đoàn bộ binh cơ giới 149 thuộc Quân khu Thành Đô, họ phải chuyển chúng từ thành phố Trùng Khánh qua thủ phủ Tây Ninh của tỉnh Thanh Hải, rồi đến thành phố Cách Nhĩ Mộc, trước khi kết nối với tuyến đường sắt trên để đến thủ phủ Lhasa của Tây Tạng. Thời gian vận chuyển hiện được rút ngắn xuống còn khoảng 48 giờ, song một khi tuyến đường này bị cắt đứt, PLA khó tìm đường tiếp vận khác.

Hiện có khoảng 260 cây cầu và 2 đường hầm ở Tây Tạng, nhưng phần lớn chúng có thể bị chiến đấu cơ thứ hệ 4 Su-30MKI và Mirage-2000 của không quân Ấn Độ tấn công bằng vũ khí dẫn đường chính xác. Hôm 2.8, trung tá không quân Ấn Độ Gaurav Mani Tripathy tiết lộ một phi đội Su-30MKI nhiều khả năng sẽ được điều đến căn cứ Chabua thuộc bang Assam ở phía đông bắc. Theo Kanwa Defense Review, lợi thế duy nhất của Trung Quốc trong cuộc chiến tiềm tàng với Ấn Độ là họ có thể tấn công các căn cứ không quân tại Assam bằng tên lửa. Ấn Độ cũng nằm trong tầm bắn tên lửa đạn đạo DF-15 của Trung Quốc. 

Ấn Độ tăng sức mạnh quân sự

Nhằm chuẩn bị ứng phó nguy cơ chiến tranh, đặc biệt là với Trung Quốc, thời gian qua Ấn Độ liên tục tăng cường sức mạnh quân sự. Hồi tháng 7, Ủy ban Nội các về an ninh quyết định lập Quân đoàn tấn công miền núi với khoảng 50.000 binh sĩ, theo hãng tin PTI. Quân đoàn được trang bị xe tăng, pháo hạng nhẹ, trực thăng tấn công Apache (Mỹ sản xuất) và được yểm trợ bởi các chiếc Su-30MKI cùng các máy bay vận tải C-17, C-130 J. Nếu xung đột xảy ra, quân đoàn sẽ vượt qua LAC, tấn công Tây Tạng và chiếm đóng phần lãnh thổ do Trung Quốc kiểm soát. Bộ Quốc phòng Ấn Độ còn xem xét bổ sung 2 lữ đoàn thiết giáp tới khu vực LAC. New Delhi đã bắt đầu xây dựng các đường hầm dọc biên giới để rút ngắn thời gian di chuyển binh sĩ và cất giấu vũ khí quan trọng, theo báo The Times of India

Bên cạnh đó, New Delhi có kế hoạch chi 35 tỉ USD trong 10 năm tới để tăng cường sức mạnh không quân. Theo The Times of India, không quân Ấn Độ đã ký hợp đồng mua 272 chiếc Su-30MKI của Nga đồng thời nâng cấp 60 chiếc Mig-29 và 51 máy bay Mirage-2000 (Pháp). Ấn Độ còn dự tính trang bị 200 chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 đang hợp tác phát triển với Nga. Ngoài ra, nước này đang tăng cường năng lực tên lửa để ứng phó Trung Quốc. Hồi đầu tháng, Ấn Độ thử thành công tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân, với khả năng uy hiếp Bắc Kinh. Theo nhận định của Reuters, Ấn Độ đang cố bắt kịp sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc, đồng thời muốn có khả năng răn đe nước láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân này.

Văn Khoa

>> Đụng xe ở Ấn Độ, 32 người chết
>> Nga - Ấn Độ tập trận chống khủng bố
>> Xe tải đụng nhau ở Ấn Độ, 28 người chết
>> Đã có 61 người chết do sập tòa nhà ở Ấn Độ
>> Sập tòa nhà 5 tầng ở Ấn Độ
>> Ấn Độ sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.