Ấn Độ sẽ là 'quyền lực thứ hai' trong Ngân hàng AIIB do Trung Quốc lập

04/06/2015 18:54 GMT+7

(TNO) Ấn Độ dự kiến sẽ nắm cổ phần và quyền biểu quyết lớn thứ hai trong Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết.

(TNO) Ấn Độ dự kiến sẽ nắm cổ phần và quyền biểu quyết lớn thứ hai trong Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng, The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Ấn Độ cho biết.

Nga cùng Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến sẽ là những cổ đông lớn nhất AIIB - Ảnh: Reuters 
Cổ phần của Trung Quốc trong AIIB dự kiến là 30%, trong khi Ấn Độ nắm khoảng 8%. Quyền biểu quyết cổ đông của Ấn Độ trong khi đó sẽ là 7,5%, theo The Wall Street Journal ngày 4.6.
Các chi tiết về cổ phần và quyền biểu quyết của 57 thành viên tham gia sáng lập AIIB đã được quyết định tại Singapore thời gian qua. Quyết định này dựa trên cơ sở các tính toán về GDP cũng như sức mua tương đương của các nước.
Theo tiết lộ của quan chức giấu tên với The Wall Street Journal, Trung Quốc sẽ giữ quyền biểu quyết lớn nhất. Như vậy Bắc Kinh có thể phủ quyết trong trường hợp bàn thảo các quyết định lớn đòi hỏi phải có 75% sự đồng thuận để thông qua.
Ngân hàng AIIB có quy mô 100 tỉ USD, sẽ tập trung giúp các nước có vốn hoàn thiện các cơ sở hạ tầng đường bộ, đường sắt, cảng và các công trình xây dựng ở châu Á.
AIIB do Trung Quốc khởi xướng, cũng được cho là đối thủ cạnh tranh với các tổ chức tài chính do Mỹ dẫn đầu như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Tất cả các nước thành viên về nguyên tắc đã đồng ý các thỏa thuận trong dự thảo và đang chờ chính phủ của họ phê chuẩn trước khi có thể chính thức tham gia vào AIIB.
Bộ Tài chính Ấn Độ dự kiến ​​sẽ sớm nhận sự chấp thuận của nội các liên bang. "Tôi không thấy bất kỳ khó khăn nào trong việc Ấn Độ tham gia vào ngân hàng, khi chúng tôi cần nguồn vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước", quan chức trên nói thêm.
Nếu đúng lịch trình, Ngân hàng AIIB dự kiến sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.