Ấn Độ xác định nguyên nhân thảm kịch đường sắt, không loại trừ hành động phá hoại

04/06/2023 21:54 GMT+7

Nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt tại Ấn Độ được xác định là do lỗi trong hệ thống điện tử kiểm soát đường ray.

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw ngày 4.6 thông báo vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại huyện Balasore, bang Odisha xảy ra do thay đổi trong hệ thống khóa liên động điện tử, theo hãng tin ANI. Đây là hệ thống tín hiệu phức tạp, hướng dẫn đoàn tàu đi vào đường ray trống tại nơi có hai đường ray gặp nhau.

Manh mối nguyên nhân tai nạn tàu hỏa thảm khốc ở Ấn Độ hé lộ

"Chúng tôi đã xác định nguyên nhân tai nạn và người chịu trách nhiệm", ông Vaishnaw nói nhưng cho biết chưa thể công bố vào thời điểm này vì cần chờ báo cáo điều tra sau cùng.

Trước đó, cuộc điều tra sơ bộ cho thấy đoàn tàu chở khách Coromandel Express chạy từ thành phố Chennai đến Kolkata đã đi vào một đường ray phụ, thường được dùng làm nơi dừng của các đoàn tàu, với vận tốc 128 km/giờ và đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đậu ở đó. Đoàn tàu hàng đang chở quặng sắt và không bị trật đường ray sau khi bị tông.

Ấn Độ xác định nguyên nhân thảm kịch đường sắt, không loại trừ hành động phá hoại - Ảnh 1.

Lực lượng công nhân di chuyển các toa tàu ra khỏi đường ray ngày 4.6

REUTERS

Tuy nhiên, vụ va chạm khiến đầu máy và 4/5 toa của Coromandel Express lao khỏi đường ray, bị lật và tông vào 2 toa cuối của đoàn tàu chở khách Yashwantpur Express đang chạy ngược hướng với vận tốc 126 km/giờ ở đường ray chính số 2, Reuters dẫn lời ủy viên Hội đồng Đường sắt Jaya Varma Sinha cho biết.

Lái tàu của hai đoàn tàu chở khách bị thương nhưng đều sống sót. Bà Sinha nói hệ thống khóa nói trên có thể đã bị trục trặc và đáng lẽ không nên để đoàn tàu Coromandel Express đi vào đường ray phụ.

Ấn Độ xác định nguyên nhân thảm kịch đường sắt, không loại trừ hành động phá hoại - Ảnh 2.

Các toa tàu bị hư hại tại hiện trường vụ tai nạn

REUTERS

Bà Sinha cho biết đã nói chuyện với người lái tàu Coromandel Express và người này nhấn mạnh ông đã điều chỉnh tốc độ trong giới hạn và không bỏ sót tín hiệu nào.

Vị quan chức nói có nhiều khả năng dẫn đến tai nạn, gồm việc ai đó đào qua khu vực dây cáp của hệ thống điện tử và gây ảnh hưởng hoặc chập điện.

Tờ Times of India dẫn lời một quan chức cấp cao ngành đường sắt nói rằng người lái tàu Coromandel Express có thể không liên quan vì đã được thông báo đèn xanh để tiếp tục di chuyển và cũng không chạy quá tốc độ cho phép. Vị quan chức giấu tên không loại trừ khả năng đây là vụ can thiệp, "phá hoại từ bên trong hoặc bên ngoài".

Gần 300 người chết, hàng trăm xe cứu thương ở hiện trường vụ đâm tàu lửa Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi khi đến thăm hiện trường và gặp gỡ đội cứu hộ, người bị thương vào ngày 3.6 đã tuyên bố những người sai phạm sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

Giới chức bang Odisha ngày 4.6 thông báo chiến dịch cứu nạn tại hiện trường đã hoàn tất và điều chỉnh số người thiệt mạng từ 288 xuống còn ít nhất 275 người vì có một số thi thể được đếm 2 lần.

Trong thông báo cập nhật tình hình vào tối 4.6, chính quyền bang cho biết gần 1.200 người bị thương, trong đó hơn 900 người đã xuất viện trong khi 260 người còn đang được điều trị, một người trong tình trạng nguy kịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.