Ấn Độ xây thành phố thách thức Singapore, Hồng Kông

Thu Thảo
Thu Thảo
01/04/2018 10:46 GMT+7

Một thành phố mới đang được xây dựng trên vùng đất cằn cỗi ở bang Gujarat phía tây Ấn Độ để giúp các nhà đầu tư nước ngoài dễ tiếp cận với nền kinh tế đang bùng nổ.

Theo Russia Today, thành phố mới này có tên Thành phố Quốc tế Tài chính - Công nghệ Gujarat, viết tắt là thành phố GIFT. Dự kiến, đô thị này sẽ ngang hàng với các trung tâm tài chính thế giới.
CEO thành phố Ajay Pandey cho hay: “Trừ thực tế là chúng ta không ở Singapore và Thành phố GIFT không phải Singapore, tôi nghĩ rằng nhìn từ quan điểm kinh doanh, chúng tôi có tất cả mọi thứ cần thiết”. Thành phố mới thu hút được gần 2 tỉ USD đầu tư bất động sản và ông Pandey dự kiến tổng số tiền cuối cùng sẽ tăng đến gần 11 tỉ USD.
Hiện đô thị bao gồm trường học, trung tâm dữ liệu, ba tòa nhà văn phòng lớn nơi người lao động đến làm việc từ các khu vực lân cận. Khu nhà ở đầu tiên sẽ sẵn sàng vào tháng 5, và khu phức hợp bốn tòa nhà Trung tâm Thương mại dự kiến hoàn tất trong hai năm tới. Về mặt giao thông vận tải, Sân bay Ahmedabad chỉ cách đó 25 phút chạy xe.
Hai sàn chứng khoán đã được thiết lập tại Thành phố GIFT trong năm qua, và chính sách miễn giảm của chính phủ gần đây giúp việc giao dịch hầu như không chịu thuế. Thành phố cũng sẽ có cơ quan quản lý tài chính riêng để giảm bớt quan liêu, quy trình thủ tục phức tạp cho nhà đầu tư ngoại. Giới chức cho rằng chi phí doanh nghiệp sẽ hạ 80% nếu họ chuyển hoạt động kinh doanh đến thành phố mới.
“Với người nước ngoài, đến GIFT giống như đến các trung tâm tài chính khác. Thành phố mang lại cho bạn tất cả chế độ thuế cạnh tranh mà bạn vẫn quen được hưởng bên ngoài đất Ấn”, ông Dipesh Shah, người đứng đầu mảng dịch vụ tài chính của GIFT cho hay.
Ấn Độ từ lâu có tiềm năng thu hút nhà đầu tư ngoại. Kinh tế nước này tăng trưởng 7,2% trong ba tháng đầu năm 2017, nhanh hơn Trung Quốc. Khi Sàn chứng khoán Bombay bắt đầu hoạt động cách nay 15 năm, sàn này có khối lượng giao dịch hằng ngày đạt khoảng 1 triệu USD. Tuần này, con số trên vượt 500 triệu USD lần đầu tiên.
“Khi bạn đạt gần nửa tỉ USD khối lượng giao dịch, một số cái tên lớn nhất thế giới như JPMorgan, Morgan Stanley và nhiều hãng khác, sẽ bước vào. Mọi thứ bắt đầu phát triển nhanh”, ông Pandey nói. Giới chức nước này kỳ vọng GIFT cuối cùng sẽ trở thành công cụ hay địa điểm cho người dân trên khắp Ấn Độ hệt như vị trí của Hồng Kông với Trung Quốc trong 30-40 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.