Ăn quá nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ 'rước' nhiều bệnh

Ngọc Lam
Ngọc Lam
27/06/2018 08:08 GMT+7

Thịt đỏ là các loại thịt mang sắc đỏ khi còn tươi và không đổi thành màu trắng khi nấu chín. Thịt đỏ gồm: thịt bò, thịt cừu, thịt heo, thịt trâu...

Các loại thịt đỏ chứa nhiều đạm và phù hợp cho sự phát triển của thể chất. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều thịt đỏ, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh sau, theo boldsky.
Ung thư vú
Một nghiên cứu lớn của Đại học Havard (Mỹ) đã tiết lộ rằng phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ có nguy cơ ung thư vú cao hơn đáng kể.
Mặt khác, thay thế thịt đỏ hằng ngày bằng một loại protein nạc như thịt gà, cá, hoặc quả hạch đã làm giảm nguy cơ ung thư vú. Các nhà khoa học tin rằng thịt đỏ, khi nấu ở nhiệt độ cao, phóng thích các sản phẩm phụ gây ung thư, theo boldsky.
Một lý do khác là vì các kích thích tố nuôi gia súc để tăng sự tăng trưởng của chúng cũng có thể làm tăng nồng độ hoóc môn ở phụ nữ. Thịt chế biến cũng chứa nitrat cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Ung thư đại trực tràng
Ăn thịt đỏ, đặc biệt là những loại đã chế biến, làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, đặc biệt nếu bạn có gien di truyền mắc bệnh này. Mặc dù gien có vai trò trong hệ miễn dịch, nếu bạn có gien này, thì việc ăn và tiêu hóa thịt có thể gây ra phản ứng viêm hoặc miễn dịch, theo boldsky.
Mất cân bằng nội tiết
Theo một nghiên cứu được công bố trên kho lưu trữ nội khoa, các hoóc môn được thêm vào thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phần lớn phụ nữ ăn hơn 1,5 khẩu phần.
Tăng cân
Thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa không lành mạnh, thường có liên quan đến tăng cân. Mặc dù thịt đỏ cũng chứa các chất dinh dưỡng và protein có giá trị, khi ăn quá mức, nó có thể là một yếu tố chính để tăng cân.
Giảm tuổi thọ
Một nghiên cứu của Đại học Harvard đã tiết lộ mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ với nguy cơ cao có tuổi thọ ngắn.
Trong khi đó, việc ăn các nguồn protein có lợi cho sức khỏe như cá, gia cầm, quả hạch và rau đậu có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp, theo boldsky.
Rủi ro nhiễm khuẩn
Thịt đỏ là một mối đe dọa lớn với bệnh với E.coli, vi khuẩn có thể gây đau bụng, mất nước và suy thận. Hơn nữa, một chế độ ăn uống thường xuyên bao gồm thịt đỏ có thể làm cho mọi người dễ bị tổn thương hơn với E.coli.
Bệnh Alzheimer
Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao, và khi ăn quá nhiều, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer, theo một nghiên cứu của UCLA. Sự tích tụ dư thừa chất sắt trong não dẫn đến sự phá hủy mô mỡ gọi là 'myelin' làm phủ lên các sợi thần kinh. Điều này làm gián đoạn giao tiếp của não, cho thấy dấu hiệu của bệnh Alzheimer.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.