'Ăn vạ' – nghề hot tại Trung Quốc

01/08/2017 21:38 GMT+7

Những năm gần đây, hiện tượng “ăn vạ” ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Dư luận Trung Quốc từng xôn xao với sự việc một nam sinh đỡ ông lão bị ngã trên đường, rốt cuộc lại bị chính ông lão vu oan đã đụng ngã ông. Đây chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn sự kiện “ăn vạ” vẫn đang diễn ra từng ngày trên đất nước này.

tin liên quan

Dắt cá sấu đi dạo kiếm tiền, người đàn ông bị bắt
Sau khi đoạn clip quay cảnh người đàn ông thản nhiên dắt con cá sấu đi dạo trên bờ biển và để du khách được sờ lên người con thú, giới chức Nga đã bắt giữ người này vì có hành vi nguy cơ làm hại người khác.
“Ăn vạ” là gì?
“Ăn vạ” chỉ hành vi cố tình tạo ra tình huống va chạm, tai nạn hoặc lợi dụng tai nạn sẵn có để làm tiền những người không liên quan.
Tờ “Báo sớm Bắc Kinh” từng đưa tin cụ ông người Tứ Xuyên bị ngã khi đang đạp xe băng qua một ngã tư, đúng lúc một nam sinh viên đi ngang nhìn thấy, đã đỡ ông cụ và hỏi han tình hình.
Nào ngờ nam sinh viên lại bị chính ông cụ vu khống đã đụng ông ngã. Câu chuyện chỉ sáng tỏ và nam sinh viên chỉ được giải oan khi cảnh sát địa phương xem lại đoạn phim do camera giám sát ghi lại.
Một nam sinh đi ngang, nhìn thấy cụ ông bị ngã, đến hỏi thăm tình hình
Vẫn còn khá nhiều câu chuyện tương tự đã xảy ra, như chuyện ba đứa trẻ ở Đạt Châu (Trung Quốc) giúp đỡ một bà lão nhưng lại bị bắt bồi thường vì đã đụng ngã bà.
Ngày 15.11.2013, ba đứa trẻ đang chơi đùa trước cửa nhà, nhìn thấy một bà cụ bị ngã cách đó không xa. Cụ bà họ Tưởng nói với lũ trẻ: “Đỡ bà đứng dậy với”, ba đứa trẻ chạy đến đỡ bà.
Cụ bà liền nắm lấy tay một đứa trẻ nói rằng bị lũ trẻ đụng ngã. Chủ cửa hàng thức ăn gần đó cho biết: “Chỗ bà lão bị ngã cách chỗ tôi chưa đến 10m, tôi nhìn thấy rõ ràng do bà cụ tự té ngã.” Và nhiều nhân chứng khác tại hiện trường cũng đã xác nhận điều này.
Thế nhưng sau khi xuất viện, bà Tưởng vẫn đến nhà những đứa trẻ yêu cầu bồi thường tiền thuốc men. Hai bên thương lượng hòa giải với sự có mặt của cơ quan tư pháp nhưng hòa giải không thành, cuối cùng phụ huynh của ba đứa trẻ bị buộc bồi thường 1.100 nhân dân tệ.
Những sự việc như trên khiến dư luận Trung Quốc hết sức e ngại về việc có nên giúp đỡ người bị nạn trên đường hay không, khi ngày càng nhiều những trường hợp giúp người lại tự chuốc họa vào thân.
Nam sinh đang hỏi thăm cụ ông
Cụ ông giữ lấy nam sinh, không cho đi
“Ăn vạ” bất chấp tính mạng
Một hình thức ăn vạ khác khiến những người bị ăn vạ đau đầu không kém là những kẻ ăn vạ cố tình gây ra tình huống va chạm để đòi bồi thường.

Một số hình ảnh từ camera giám sát
Trang China Daily đưa tin, ngày 4.5.2015, tại Quảng Tây (Trung Quốc), một nam thanh niên 18 tuổi lao mình vào xe ô tô đang chạy, với mục đích ăn vạ chủ xe. Căn cứ theo thông tin do phía cảnh sát cung cấp, nam thanh niên 18 tuổi, người Quảng Nguyên (Tứ Xuyên), không nghề nghiệp, hiện cư ngụ tại Quảng Tây.
Vào ngày xảy ra sự việc, nam thanh niên lượn lờ khá lâu tại ngã tư đường Tây Loan, lúc thì ngồi trên vạch dành cho người đi bộ, lúc thì đi qua đi lại giữa ngã tư, không tránh đường cho bất cứ xe nào chạy ngang.
Một lúc sau, một người đàn ông họ Lương lái chiếc xe ô tô màu đỏ tiến đến, nam thanh niên đột ngột chủ động đâm vào xe của ông Lương, rồi ngã ra nằm bất động trên đường. Qua quá trình điều tra, cảnh sát địa phương xác nhận nam thanh niên đã cố tình tạo ra tai nạn với mục đích yêu cầu chủ xe bồi thường.
Ông Tưởng, chủ xe, cho biết mình khá may mắn khi có camera giám sát ghi nhận lại toàn bộ quá trình và có khá nhiều nhân chứng mục kích xác minh chân tướng sự việc, nếu không thì nam thanh niên đã đạt được mục đích và ông đã phải bồi thường oan ức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.