Ăn vì năm mới tốt đẹp

19/12/2014 11:26 GMT+7

Ai cũng muốn chọn những món ngon nhất cho ngày đầu năm. Nhưng cái sự ăn trong năm mới còn là “ăn chiến lược” – ăn cho một năm mới tốt đẹp.

Ai cũng muốn chọn những món ngon nhất cho ngày đầu năm. Nhưng cái sự ăn trong năm mới còn là “ăn chiến lược” – ăn cho một năm mới tốt đẹp.

Ăn vì năm mới tốt đẹp 1

Có thể bạn không tin, nhưng nhiều người khác trên khắp thế giới này thì vẫn tin. Hãy xem họ tin gì:

Sống thọ

Trong những ngày đầu năm, người ta vẫn thích chúc nhau sống thọ, nhất là ở châu Á. Thế là các món mì được dịp “lên ngôi” trong bữa ăn năm mới tại nhiều nước châu Á, nổi bật nhất là Trung Quốc và Nhật, 2 nước vốn dĩ đã thích ăn mì quanh năm. Lý do rất rõ ràng: sợi mì dài, dai, không bị  “gãy gánh giữa đường” trừ khi người ta cố tình cắt nó ra. Món mì trường thọ đặc trưng nhất là mì xào.

Ăn vì năm mới tốt đẹp 2
Mì tượng trưng cho sự trường thọ

Thăng tiến

Năm mới tốt đẹp hơn năm cũ – đó là một câu chúc phổ biến khác trong những ngày đầu năm, dù là ở các nước ăn mừng tết dương lịch hay âm lịch. Ở Cuba, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary và Áo, heo là con vật tượng trưng cho sự tiến tới.  Nguyên nhân là thứ tranh cãi.

Tuy nhiên, một số người cho rằng vì heo không bao giờ đi lui, số khác lại bảo cái mũi luôn sục sạo về phía trước khi heo tìm thức ăn là lý do. Không quá quan trọng! Người dân các nước kể trên thỏa sức chén đủ món ngon từ thịt heo trong dịp năm mới vì một năm luôn tiến về phía trước. Nếu thấy vẫn chưa đủ, người ta có thể làm bánh ngọt hình con heo, trang trí kem hình con heo hay ăn bất kỳ món gì khác mang hình con vật tham ăn.

Tròn trịa

Ai chẳng thích một năm mới sẽ thật hoàn hảo! Thế là thức ăn hình tròn lên ngôi. Có rất nhiều trái cây hình tròn. Nhưng cũng như thịt heo, các tín đồ mê ăn khắp hành tinh nghĩ ra đủ món, nhất là bánh kẹo. Chỉ cần cho vào khuôn tròn là xong. Niềm tin món ăn hình tròn cho một năm mới tròn trịa phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới.

May mắn

Người Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng quả lựu tượng trưng cho sự may mắn. Ấy là vì lựu có màu đỏ - màu của trái tim, của sự sống, của sự sinh sản, theo quan điểm của người dân nước này. Trái lựu có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, lại có rất nhiều hạt tròn – tượng trưng cho thịnh vượng. Tất cả đều hoàn hảo cho một khởi đầu. Vì thế, người Thổ Nhĩ Kỳ rất thích ăn lựu trong những ngày đầu năm.

Rủng rỉnh

Ai chẳng muốn có nhiều tiền suốt năm. Thế nên người dân từ Nam Mỹ sang đến châu Âu ra sức ăn rau xanh trong những ngày đầu năm, nhất là cải xoăn, cải bắp. Lý do? Trông chúng giống tiền giấy. Nếu bạn có cùng niềm tin, ăn càng nhiều rau xanh thì càng có nhiều tiền. Còn nếu bạn không tin? Hãy cứ bổ sung rau xanh, ăn càng nhiều thì càng khỏe khoắn, tươi mát, nhẹ nhàng.

Bạc cắc

Chẳng ai thích chỉ lượm bạc cắc nhưng dù sao, bạc cắc cũng là tiền, có bạc cắc trong năm mới cũng đồng nghĩa với có tiền. Người Ý hay dùng món Cotechino con Lenticchie (đậu lăng với xúc xích) trong ngày đầu năm vì những lát xúc xích có hình dáng của tiền cắc. Còn đậu lăng hút rất nhiều nước khi nấu trên bếp, tượng trưng cho tài sản phình to thêm. Người Hungary thì tin đậu lăng mang lại điềm lành nên hay ăn súp đậu lăng trong năm mới.

Dư dật

Nói đi nói lại, lắm tiền vẫn là một trong những mong ước phổ biến nhất khi người ta bước qua năm mới. Ở Đức, Ba Lan và khu vực Bắc Âu, ăn cá trích trong đêm giao thừa hứa hẹn cho một năm tiền bạc rủng rỉnh, tiền của dư dật. Lý do rất đơn giản: cá trích rất dồi dào ở những đất nước này. Còn nữa: cái màu bạc lấp lánh của cá trích cũng là màu của đồng tiền – một lời hứa hẹn cho năm mới lắm tiền của.

Phát đạt

Ăn vì năm mới tốt đẹp 3
Món ăn truyền thống Hoppin’ John với nhiều đậu trắng mang lại sự phát đạt

Giấc mơ giàu có vẫn chưa kết thúc. Đậu trắng là món nhiều người Mỹ sống ở phía nam đất nước này tin rằng mang lại sự may mắn. Chính vì vậy, đậu trắng thường được họ dùng để nấu một món ăn truyền thống mang tên Hoppin’ John. Sau ngày đầu tiên của năm mới, phần còn thừa lại của Hoppin’ John được biến thành món Skippin’Jenny, có ý nghĩa thể hiện sự căn cơ và phát đạt trong năm mới.

Vàng

Ở đâu cũng thế, vàng có sức hút mãnh liệt. Bánh bắp là thứ được nhiều người ưa thích quanh năm. Ở miền nam nước Mỹ, người ta tăng cường ăn nó trong những ngày đầu năm. Lý do? Màu vàng của bắp Mỹ tượng trưng cho vàng. Để đảm bảo hơn, người ta cho thêm bắp nguyên hạt vào trong bánh bắp, thường được làm dưới dạng bánh bông lan. Những hạt bắp ấy chính là những cục vàng!

Đoan Nhật
Ảnh: Shutterstock

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.