Lắp tên lửa cho F-35B trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth |
hải quân hoàng gia anh |
Phía NATO lo ngại Nga có thể tìm cách tiếp cận xác tiêm kích để nghiên cứu công nghệ tối tân của dòng khí tài tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ.
Vì vậy, việc trục vớt F-35B Lightning II được giới chức NATO xếp vào diện ưu tiên, nhằm đảm bảo ngăn chặn xác máy bay lẫn bất kỳ bộ phận nào của F-35B có thể rơi vào tay Nga hoặc thế lực khác, theo báo The Times hôm 18.11. Chiếc tiêm kích tàng hình đã rơi sau khi cất cánh từ tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth tại Địa Trung Hải.
Ngày 22.11, HMS Queen Elizabeth đón 30 đại sứ của NATO thăm tàu sân bay Anh, đánh dấu một trong những sự kiện cuối cùng trong đợt triển khai mới nhất của nhóm tác chiến tàu sân bay 21 (CSG21).
Trong quá trình thăm tàu, chuẩn tướng Simon Doran của Mỹ tuyên bố: “Chúng ta sẽ là bên đầu tiên tìm đến và trục vớt máy bay”. Bên cạnh đó, tướng Tim Radford, Phó tư lệnh Đồng minh Tối cao châu Âu, cho hay phía NATO từ đầu đã xúc tiến việc trục vớt chiếc tiêm kích gặp nạn, nhưng không tiết lộ thông tin về quá trình này.
Chiến đấu cơ F-35B vẫn tung cánh từ tàu sân bay Anh sau sự cố rơi máy bay |
Đến nay, Anh đã tiếp nhận 21 chiếc F-35B từ đồng minh Mỹ, đa số phân bổ cho hai tàu sân bay của Hải quân Hoàng gia Anh là HMS Queen Elizabeth và HMS Prince of Wales.
Dòng F-35B được thiết kế để chạy đà ngắn trong quá trình cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, phù hợp cho việc triển khai trên hàng không mẫu hạm.
Trong khi đó, giới truyền thông Anh tiếp tục đưa tin Nga “đang theo dõi sát” tàu HMS Queen Elizabeth trong lúc quá trình trục vớt tiêm kích đang được đẩy mạnh.
Bình luận (0)