Theo Reuters, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Vương quốc Anh hôm 30.11 đã yêu cầu chủ sở hữu Facebook là Meta bán nền tảng chia sẻ hình ảnh động Giphy, trong nỗ lực tăng cường quy định cho lĩnh vực này.
CMA nhận thấy việc Meta mua lại Giphy vào năm ngoái sẽ làm giảm sự cạnh tranh giữa các nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh |
Reuters |
CMA nhận thấy việc Meta mua lại Giphy vào năm ngoái sẽ làm giảm sự cạnh tranh giữa các nền tảng truyền thông xã hội và quảng cáo hiển thị hình ảnh. “Mối quan hệ ràng buộc giữa Facebook và Giphy đã loại bỏ đối thủ tiềm năng trong thị trường quảng cáo hiển thị hình ảnh. Bằng cách yêu cầu Facebook bán Giphy, chúng tôi đang bảo vệ hàng triệu người dùng mạng xã hội và thúc đẩy cạnh tranh, đổi mới trong quảng cáo kỹ thuật số”, ông Stuart McIntosh, chủ tịch điều tra độc lập về Facebook - Giphy của CMA, nói.
Về phần mình, Meta không đồng ý với quyết định này. “Chúng tôi đang xem xét quyết định và tất cả các lựa chọn, bao gồm cả kháng cáo”, người phát ngôn của Meta nói trong một tuyên bố. Được biết, Meta có bốn tuần để kháng cáo.
Tháng 10.2021, CMA đã phạt ông lớn công nghệ Mỹ số tiền kỷ lục 70 triệu USD vì vi phạm lệnh được áp dụng trong quá trình điều tra về việc mua lại Giphy.
Cạnh tranh truy cập
Meta mua Giphy, nền tảng tạo và chia sẻ ảnh động (GIF), với giá 400 triệu USD vào tháng 5.2020, để tích hợp với ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram. Công ty đã cố gắng bảo vệ thương vụ này trước CMA. Tuy nhiên, CMA lo ngại rằng Meta có thể từ chối đối thủ cạnh tranh truy cập GIF, hoặc buộc TikTok, Twitter và Snapchat cung cấp thêm dữ liệu người dùng để sử dụng chúng. Các dịch vụ quảng cáo sáng tạo do Giphy ra mắt tại Mỹ trước khi thỏa thuận diễn ra có thể đã được mở rộng sang một số thị trường khác như Anh, nơi Meta kiểm soát gần một nửa trong số 7 tỉ bảng Anh (khoảng 9,3 tỉ USD) giá trị thị trường quảng cáo hiển thị.
CMA đã và đang tăng cường quy định đối với Big Tech. Tuần trước, Google cam kết sẽ hạn chế nhiều hơn đối với việc sử dụng dữ liệu từ trình duyệt Chrome để giải quyết mối lo ngại của CMA về kế hoạch cấm cookie của bên thứ ba, vốn được các nhà quảng cáo sử dụng để theo dõi người dùng.
Bình luận (0)