Họa sĩ Phan Như Lâm đã có buổi giao lưu, ra mắt các tác phẩm mới với giới mỹ thuật và khán giả vào tối 28.7 tại Huyen Art House (8A Đặng Tất, Q.1, TP.HCM).
Họa sĩ Phan Như Lâm sinh năm 1993 ở vùng quê nghèo ở H.Đức Linh (Bình Thuận). Anh bắt đầu sự nghiệp sáng tác bằng những giấc mơ tại xưởng vẽ của mình, đau đáu với những "đứa con tinh thần" mà anh luôn coi chúng như một cách để thể hiện chính kiến trong đời sống.
"Tôi ghi lại những nét của thời đại đã sống qua các bức vẽ và tranh, với màu sắc thú vị của những biểu cảm được thể hiện trên gương mặt, những vệt màu đắt giá được tính toán đặt để ở những vị trí tinh tế nhất, trông cứ ngỡ vô ý, mà tự nhiên nhất, khiến bạn đắm chìm trong thế giới của tôi và của bạn nữa", họa sĩ Phan Như Lâm tâm sự.
Một cách tự "chữa lành"
Được biết, họa sĩ Phan Như Lâm đến với việc học vẽ, tập vẽ và sáng tác không mấy dễ dàng. Theo chia sẻ của giám tuyển Lý Đợi: "Phần khó khăn, thách thức về mặt đời sống chỉ là yếu tố phụ, khó khăn về tâm lý sáng tạo, làm sao để vẽ, làm sao để thành họa sĩ mới là thách thức chính yếu. Chính những băn khoăn này làm cho Phan Như Lâm gặp không ít trở ngại trong việc vẽ, việc sống đời họa sĩ và cả việc gìn giữ các mối quan hệ trong đời sống, trong cộng đồng mỹ thuật. Nghi ngờ, thất vọng và tuyệt vọng với chính mình là những cảm giác mà có lẽ Phan Như Lâm đã trải qua không ít lần, cho đến khi tìm ra được những nét vẽ đầu tiên cho bộ tranh Ánh sáng tình tôi. Chính vì vậy, đây là triển lãm có tính chất liệu pháp/trị liệu của Phan Như Lâm, là ánh sáng cho chính Phan Như Lâm, một dấu mốc trên con đường trở thành họa sĩ".
Xem tranh của Phan Như Lâm, họa sĩ Đỗ Mỹ Duyên (Khoa Mỹ thuật tạo hình, ĐH Mỹ thuật TP.HCM) phát hiện: "Lâm đã dùng những bảng màu ấm áp, rực rỡ trong một lối biểu đạt gần gũi, tươi vui về khoảnh khắc bình yên của cuộc sống: giấc ngủ của trẻ nhỏ, cuộc tán gẫu thân mật, hoa trái trong các bức tĩnh vật, nắng len qua những hàng cây, mái nhà trong tranh phong cảnh... Những vệt sơn bừng bừng màu sắc như cuộc sống tuôn chảy trong tranh".
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, giám tuyển Lý Đợi cho biết: "Khái niệm chữa lành hoặc liệu pháp/trị liệu nghệ thuật (art therapy) được sử dụng khá rộng rãi, mà phần nhiều là theo xu hướng từ ngữ hoặc lạm dụng để tạo sự chú ý. Trong sáng tạo cũng vậy, những tác phẩm bắt đầu từ một liệu pháp/trị liệu, hoặc trở thành một liệu pháp/trị liệu cũng thường khá ít, còn những tác phẩm "tỏ vẻ" thì khá nhiều. Xem Ánh sáng tình tôi của Phan Như Lâm, mọi người đều thấy có yếu tố liệu pháp/trị liệu tự thân, vì người vẽ đang tìm cách trở thành chính mình".
Còn theo nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng: "Họa sĩ - kẻ sáng tạo nên mình ở độ tuổi 'tam thập nhi lập' Phan Như Lâm đang có không ít cơ hội hoặc ánh sáng để tạo nên chính mình".
Triển lãm Ánh sáng tình tôi sẽ kéo dài đến ngày 6.8.
Bình luận (0)