Anh sẽ phải 'thắt lưng buộc bụng' vì rời EU

29/06/2016 16:22 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne khẳng định nước ông sẽ “hoàn toàn” phải cắt giảm chi tiêu và tăng thuế sau lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.

Theo CNN, ông George Osborne nói với hãng tin BBC: “Rất rõ ràng rằng đất nước nghèo hơn sẽ là kết quả của những gì đang xảy ra với nền kinh tế. Chúng tôi hoàn toàn phải cung cấp an ninh tài chính cho người dân. Nói cách khác, chúng tôi phải chứng tỏ cho đất nước và thế giới thấy rằng chính phủ Anh có thể sống trong khả năng của mình”.
Trước cuộc bỏ phiếu về chyện đi hay ở lại EU, Bộ trưởng Tài chính Anh từng cho hay ngân sách khẩn cấp là cần thiết để lấp vào “lỗ đen” lớn khoảng 30 tỉ bảng Anh, tương đương 42,6 tỉ USD, mỗi năm nếu Anh chọn rời EU.
Các nhà phê bình bác bỏ cảnh báo của ông Osborne, cáo buộc quan chức Bộ Tài chính cho chạy chiến dịch vận động dựa trên nỗi sợ hãi. Hôm 28.6, ông Osborne nói rằng các quyết định cụ thể về những biện pháp “thắt lưng buộc bụng” trong tương lai sẽ được để lại cho thủ tướng kế nhiệm.
Bộ trưởng Tài chính Anh cho hay “thắt lưng buộc bụng” nhiều hơn sẽ là cần thiết để hy vọng rằng nền kinh tế Anh mới có thể tương đối nguyên vẹn sau quyết định Brexit. Giới chuyên gia kinh tế cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Anh năm nay và năm sau, một số chuyên gia còn dự báo về một cuộc suy thoái.
Hôm 28.6, hai hãng xếp hạng tín nhiệm lớn là Standard & Poor's và Fitch Ratings đồng loạt hạ xếp hạng tín nhiệm của Anh quốc. Đánh giá tín dụng yếu đi có thể khiến nước Anh khó và tốn kém nhiều hơn khi đi vay tiền và trả nợ.
Anh là nước có thâm hụt ngân sách cao thứ nhì trong khối G7, sau Nhật Bản, và cũng là nước có thâm hụt tài khoản vãng lai cao nhất. Điều này đồng nghĩa với việc Anh quốc phải vay mượn từ thế giới để tài trợ nhập khẩu nhiều hơn so với bất cứ nền kinh tế tiên tiến nào.
Nếu giới đầu tư tiếp tục kéo tiền ra khỏi Anh, đồng bảng sẽ chịu thêm sức ép. Đây là điều mà hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cảnh báo tuần trước. Osborne từng được xem là gương mặt tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron, nhưng chính ông đã loại bỏ khả năng này.

tin liên quan

Ba câu hỏi đau đầu dành cho nước Anh hậu Brexit
Lựa chọn Brexit, hay rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, để lại cho nước này dư vị khó chịu về mặt tài chính. Dưới đây là ba câu hỏi mà nước Anh phải đối mặt trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.