Apple SIM được hỗ trợ tại Lào và Campuchia, nói không với Việt Nam

23/06/2016 20:10 GMT+7

Apple SIM là một thẻ SIM có khả năng làm việc đa mạng do Apple phát triển. Hiện tại, Apple vừa mở rộng hỗ trợ loại SIM này ở 140 thị trường nhưng không bao gồm Việt Nam.

Ở lần giới thiệu đầu tiên vào năm 2014, Apple SIM chỉ được hỗ trợ tại một số quốc gia, nhưng nay đã được mở rộng lên thành 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong danh sách mới có sự xuất hiện của nhiều nước tại khu vực Đông Nam Á như Lào và Campuchia, tuy nhiên không có Việt Nam.
Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề liên quan đến Apple SIM như nguyên nhân khiến công nghệ không được đưa vào Việt Nam, lợi ích cũng như những hạn chế của Apple SIM ra sao?
Đôi điều về Apple SIM
Apple SIM có kích thước vật lý như nano SIM khi đạt 12,3 x 8,8 x 0,67 mm và có thể làm việc với nhiều nhà mạng liên kết với Apple. Về cơ bản, chỉ cần đặt Apple SIM vào khe cắm thẻ, mọi người có thể truy cập đến nhà mạng liên kết mà không cần phải mua một SIM mới của riêng nhà mạng đó.
Nhìn chung, Apple SIM cung cấp cho bạn sự linh hoạt để lựa chọn một loạt kế hoạch sử dụng ngắn hạn, nhất là khi đi du lịch mà không cần phải mua SIM mới.
Quá trình chuyển đổi giữa các nhà mạng thông qua Apple SIM diễn ra cũng khá đơn giản khi bạn chỉ cần truy cập vào Settings > Mobile Network, chọn nhà mạng mình muốn làm việc.
Hiện tại iPad hỗ trợ Apple SIM AFP
Vấn đề duy nhất hiện nay với Apple SIM là nó chưa được phổ biến rộng rãi ra thị trường khi chỉ xuất hiện trên iPad Pro 12,9 inch và 9,7 inch, iPad Air 2, iPad Mini 4, iPad Mini 2, iPad Air và iPad mini 3. Điều đó có nghĩa bạn có thể truy cập mạng 3G hoặc 4G bằng Apple SIM trên một số iPad mà không thể sử dụng trên iPhone.
Ngoài ra, một điều cần lưu ý là Apple SIM không được cung cấp trên các phiên bản iPad được bán tại Trung Quốc vì khả năng tương thích.
Hạn chế của Apple SIM
Mặc dù mang đến nhiều lợi thế so với thẻ SIM thông thường nhưng không phải vì vậy mà Apple SIM nhận được sự ủng hộ từ tất cả các nhà mạng. Điều đó chỉ ra rằng, chỉ cần một nhà mạng không hợp tác với Apple trong việc hỗ trợ Apple SIM có nghĩa bạn không thể truy cập dịch vụ dữ liệu nhà mạng đó mà không sử dụng thẻ SIM do chính họ phát triển.
Đó chính là mấu chốt của việc Apple SIM chưa được hỗ trợ tại Việt Nam bởi một số nhà mạng như Viettel, Vinaphone hay Mobifone có lẽ cảm thấy thời điểm này là chưa cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh chưa có iPhone nào hỗ trợ tiêu chuẩn SIM mới này.
GigSky là một đối tác quan trọng để giúp Apple SIM phổ biến ra toàn cầu Ảnh chụp màn hình
Trước đây, Apple hợp tác với một số nhà mạng lớn tại Mỹ hay Anh để triển khai Apple SIM như AT&T, Sprint, T-Mobile hay EE thì nay công ty đã hợp tác với hãng viễn thông GigSky để cung cấp gói cước dữ liệu ngắn hạn tại nhiều quốc gia phục vụ cho khách hàng có nhu cầu đi du lịch hoặc công tác trong thời gian ngắn.
Thông qua GigSky, Apple SIM đã được mở rộng ra nhiều quốc gia mới, bao gồm một số nước Đông Nam Á, nhưng lại không có Việt Nam.
Không chỉ có vậy, mặc dù dịch vụ Apple SIM được hỗ trợ tại rất nhiều quốc gia mới thông qua GigSky, nhưng để mua Apple SIM thì mọi người chỉ có thể đến các cửa hàng bán lẻ ủy quyền tại Mỹ, Anh, Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Như vậy, không có bất kỳ quốc gia nào tại khu vực Đông Nam Á bày bán Apple SIM dù đã được Apple triển khai hỗ trợ.
Hiện tại và tương lai của Apple SIM
Có một điều dễ dàng nhận ra với Apple SIM chính là nó chưa thực sự được phổ biến, thậm chí bị nhiều nhà mạng trên thế giới tẩy chay, bởi với việc cho phép người dùng tha hồ chuyển đổi giữa các nhà mạng sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích của các công ty viễn thông. Chính vì vậy, dù đã được ra mắt từ năm 2014 với nhiều hứa hẹn nhưng đến nay Apple SIM mới chỉ được mở rộng thêm thành 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi khả năng hỗ trợ chỉ dừng lại ở iPad.
Ngay cả những chiếc iPhone 6S mới và hiện đại nhất của Apple cũng chưa hỗ trợ Apple SIM Ảnh: AFP
Nhưng trong tương lai, sẽ rất tuyệt vời nếu Apple SIM đạt được thỏa thuận từ nhiều nhà cung cấp dịch vụ, bởi như đã nói nó sẽ rất hữu ích cho những người thường xuyên đi du lịch hay công tác giữa nhiều quốc gia trên thế giới. Lật lại quá khứ cho thấy, mỗi lần Apple muốn thay đổi công nghệ thẻ SIM thì hãng đều thành công. Chẳng hạn như khay SIM rời trên iPhone vào năm 2007, hay microSIM vào năm 2010 và sau đó là nanoSIM.
Bên cạnh đó, nếu cảm thấy Apple SIM chưa hỗ trợ Việt Nam thì cũng không phải là điều quá to tát, bởi người dùng trong nước đã quá quen thuộc với việc sử dụng 2 SIM cùng lúc, điều mà hầu như các smartphone Android hiện nay đã hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu Apple thực sự muốn Apple SIM có mặt tại Việt Nam, có lẽ "nhà táo" cần phải ngồi làm việc một cách nghiêm túc với các nhà mạng lớn trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.