Argentina là 'điểm nóng' dầu đá phiến kế tiếp

30/07/2016 08:26 GMT+7

Argentina vốn có trữ lượng dầu khí lớn song chính trị đã ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của ngành năng lượng.

Theo CNN, kinh tế Argentina được mô tả như một “con lắc”, đi từ chính sách kinh tế lỏng lẻo vào thập niên 1980, đến chính sách tự do hóa, đồng thuận với Mỹ vào thập niên 1990, rồi quay đầu lại dưới thời cựu Tổng thống Cristina Fernández de Kirchner.
Từ khi Mauricio Macri lên ghế Tổng thống Argentina vào tháng 12.2015, ông đảo ngược nhiều chính sách của người tiền nhiệm Kirchner, tập trung thúc đẩy nền kinh tế bằng các biện pháp thị trường tự do như loại bỏ kiểm soát tiền tệ, giảm nhiều loại trợ cấp. Tháng 3 vừa qua, chính phủ Argentina công bố mức trợ cấp 7,5 USD cho mỗi thùng dầu xuất khẩu khi giá dầu Brent dưới ngưỡng 47,5 USD/thùng nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.
Trữ lượng dầu đá phiến có thể thu hồi của Argentina được cho là vào khoảng 27 tỉ thùng. Nước này có dự trữ khí đá phiến lớn thứ ba và trữ lượng dầu đá phiến lớn thứ tư thế giới. Nổi bật ở Argentina là vùng địa chất Vaca Muerta trải dài khắp bốn tỉnh: Neuquen, La Pampa, Mendoza và Rio Negro.
Mức sản xuất hiện tại từ Vaca Muerta là khoảng 50.000 thùng/ngày và con số này được dự báo sẽ lên gấp đôi vào năm 2018. Nghiên cứu của IHS Energy cho hay Vaca Muerta đặc trưng bởi các yếu tố thuận lợi như dày, chất lượng cao, đá phiến sét giàu hữu cơ.
Khi người tiêu dùng Mỹ thoải mái hưởng thụ giá xăng rẻ, người tiêu dùng Argentina giúp đỡ ngành dầu khí nước nhà. Giá dầu được chính phủ quy định nhằm bảo vệ người dân khỏi biến động thị trường, dù họ hiện phải chịu hiệu ứng ngược bằng cách trả nhiều tiền hơn cho dầu Brent và WTI vốn đang rẻ.
Công nhân ngành dầu khí Argentina đang làm việc Reuters
Năm 2015, giá dầu ở Argentina đứng im tại mốc 67,5 USD/thùng, còn giá xăng là 7,5 USD, gấp gần bốn lần so với giá cả tại Mỹ.
Hoạt động mở cửa cho đầu tư nước ngoài gần đây khiến ngành dầu khí Argentina hấp dẫn hơn. Hãng Chevron giảm 20% chi phí khoan ở Vaca Muerta trong năm nay, và giảm từ 14 triệu USD xuống còn 11,2 triệu USD cho mỗi giếng dầu trong ba tháng cuối năm 2015. Với môi trường giá cả thấp, mức giá năng lượng theo quy định kết hợp với trữ lượng lớn, Argentina hiện là một trong các khoản đầu tư hấp dẫn nhất dành cho các hãng dầu khí.
Năm 2013, Chevron và hãng YPF của Argentina ký thỏa thuận thăm dò 1,6 tỉ USD để phát triển nguồn tài nguyên dầu đá phiến sét và khí thông qua việc khoan 132 giếng. Dow Chemical Company và Shell Argentina theo ngay sau đó với việc khoan 16 giếng khí đốt tự nhiên và đầu tư 500 triệu USD.
Hãng YPF cũng ký bản ghi nhớ về dự án thí điểm 550 triệu USD với công ty Malaysia PETRONAS. Nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới là Gazprom của Nga cũng tham gia vào thỏa thuận được giữ bí mật về việc phát triển Vaca Muerta.
Dù Argentina đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các hãng dầu khí, vùng Vaca Muerta phần lớn vẫn chưa được khai thác. Giới phân tích cho rằng YPF sẽ cần đến 200 tỉ USD để khai thác tối đa Vaca Muerta. Ngoài nhiều đặc điểm địa chất phong phú ở vùng này, sự thay đổi gần đây trong chính sách của Argentina nhằm đặt nền móng cho môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cũng là điểm hấp dẫn đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.