OPEC chưa đủ sức ‘giết chết’ đợt bùng nổ dầu thô Mỹ

07/04/2016 11:00 GMT+7

Đợt bùng nổ sản xuất dầu ở Mỹ đang chứng tỏ rằng nó kiên cường hơn so với dự kiến của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Đợt bùng nổ sản xuất dầu ở Mỹ đang chứng tỏ rằng nó kiên cường hơn so với dự kiến của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Nỗ lực của OPEC chưa đủ sức ‘giết chết’ đợt bùng nổ dầu thô Mỹ - Ảnh: ReutersNỗ lực của OPEC chưa đủ sức ‘giết chết’ đợt bùng nổ dầu thô Mỹ - Ảnh: Reuters
Theo CNN, dù OPEC đang ngập trong dầu thô, Mỹ vẫn bơm kỷ lục 9,18 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 1 vừa qua, theo số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Con số trên chỉ thể hiện mức giảm rất nhỏ là 0,6% trong sản lượng dầu so với cuối năm 2015, và thực sự còn chậm hơn so với mức giảm hằng tháng của hồi đầu năm ngoái.
Nói cách khác, các nhà sản xuất dầu ở Mỹ chưa lùi lại đủ nhiều để giảm dư cung thế giới, yếu tố khiến giá dầu lao dốc đến 75% trong hai năm qua.
OPEC với sự dẫn đầu của Ả Rập Xê Út từng gây sốc vào tháng 11.2014 khi tiếp tục bơm nhiều ra thị trường dư cung, với quan điểm điều này sẽ gây sức ép đến Mỹ hay các nhà sản xuất khác với chi phí cao. Song cho đến thời điểm này, kế hoạch trên chưa đem lại kết quả rõ rệt.
Năm 2015, hạn ngạch dầu thô Mỹ bắt đầu suy giảm lần đầu tiên kể từ năm 2010. Từng đạt mức cao nhất là 9,69 triệu thùng/ngày hồi tháng 4.2015, sản lượng của nước này đi xuống dần nhưng chỉ với mức giảm khiêm tốn là 5%. Giá dầu thô thế giới hiện ở mức 37 USD/thùng, cao hơn so với mức đáy 13 năm là 26,05 USD/thùng lập ra hồi tháng 2, nhưng thấp hơn mức đỉnh gần đây là 41,9 USD/thùng.
Lý do để sản lượng dầu Mỹ vẫn kiên cường trước nhiều sức ép là vì các nhà sản xuất dầu đá phiến nước này hoạt động hiệu quả hơn nhiều nhờ tiến bộ công nghệ và ưu đãi giá từ các nhà cung cấp.
Tuy nhiên, giới chuyên gia vẫn cho rằng sản lượng dầu thô Mỹ sẽ lao dốc từ từ trong vài tháng tới, dù họ không dự báo rõ con số giảm. Ngày 17.4, Ả Rập Xê Út, Nga và các nhà sản xuất dầu khác sẽ có cuộc họp bàn về thỏa thuận đóng băng sản lượng ở Doha (Qatar). Đây cũng là một trong các tín hiệu tích cực khi nhìn vào thị trường toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.