Bà Aung San Suu Kyi nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov

23/10/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Bà Aung San Suu Kyi , cựu tù chính trị và hiện là thủ lĩnh đối lập tại quốc hội Myanmar, sau cùng đã nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov do EU trao tặng vào năm 1990, theo hãng tin AP.

 Bà Aung San Suu Kyi nhận giải thưởng từ Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz - d
Bà Aung San Suu Kyi nhận giải thưởng từ Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz
- Ảnh: Reuters

Phát biểu tại buổi lễ trao giải ngày 22.10, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz tuyên bố: "Sau 23 năm, chúng tôi chào đón bà ở đây và đó là một thời khắc tuyệt vời".

Bà Suu Kyi đã kiên trì đấu tranh vì dân chủ trong nhiều chục năm. Bà và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của mình đã bị chính quyền quân sự loại khỏi chính trường cho đến năm 2011, và năm ngoái bà cùng nhiều thành viên trong đảng đã giành được ghế tại quốc hội.

Tuy nhiên, một điều khoản trong hiến pháp hiện tại của Myanmar không cho bà cơ hội trở thành tổng thống. Bà đang vận động sửa đổi hiến pháp để có thể tranh cử vào chiếc ghế cao nhất quốc gia mình.

Đầu tháng này, Nghị viện châu Âu đã trao giải Sakharov trị giá 50.000 euro cho Malala Yousafzai, cô gái Pakistan bị Taliban rắp tâm sát hại vì những ý tưởng bênh vực quyền được học hành của phụ nữ.

Những người từng nhận giải Sakharov trước đây bao gồm lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela và cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan.

Trùng Quang

>> Bà Aung San Suu Kyi có thể trở thành Tổng thống Myanmar
>> Bà Aung San Suu Kyi bị cấm gọi Myanmar là "Miến Điện
>> Bà Aung San Suu Kyi xuất ngoại lần đầu sau 24 năm
>> Bà Aung San Suu Kyi ca ngợi "chiến thắng của nhân dân
>> Bà Aung San Suu Kyi được chào đón như ngôi sao nhạc rock
>> Bà Aung San Suu Kyi được trả tự do
>> Myanmar sắp thả bà Aung San Suu Kyi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.