Bác sĩ cũng sốc: Phát hiện thận ghép có đến 5 động mạch thay vì 1

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/09/2019 11:07 GMT+7

Hầu hết mỗi trái thận chỉ có một động mạch thận, chỉ một số ít trường hợp có 2 động mạch thận. Tuy nhiên, trong một ca ghép thận, bác sĩ đã sửng sốt khi phát hiện thận hiến có đến 5 động mạch thận.

Trái thận kỳ lạ có 5 động mạch này được các bác sĩ ở Vương quốc Anh phát hiện trong một ca ghép tạng. Khi đó, trái thận được chuẩn bị để cấy ghép cho một cô bé 9 tuổi, theo Fox News.
Ca ghép tạng được thực hiện tại một bệnh viện ở thành Manchester, Anh cách đây 3 năm. Tuy nhiên, câu chuyện chỉ mới được các bác sĩ đã chia sẻ trên chuyên san New England Journal of Medicine (NEJM) vào cuối tháng 8.2019.
Động mạch thận chịu trách nhiệm cung cấp máu đến thận. Nó được hình thành từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ. Trong một số ít trường hợp, trái thận có thể có nhiều động mạch khác nhau.
Tuy nhiên, phần lớn thận chỉ có 1 hoặc 2 động mạch. Những trường hợp có 3 hoặc nhiều hơn là rất hiếm. Quá nhiều động mạch thận có thể khiến ca cấy ghép trở nên phức tạp hơn.
“Thận có nhiều động mạch sẽ gây khó khăn hơn khi thực hiện cấy ghép và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng mạch máu”, các bác sĩ cho biết, theo Fox News.
Nguy cơ biến chứng này đặc biệt đúng ở trẻ em, những đối tượng có mạch máu nhỏ nhơn so với người lớn. Trong trường này, bệnh nhi 9 tuổi mắc thận loạn sản, khiến cơ quan phát triển không bình thường ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Khi chào đời, cô bé bị bệnh thận mạn tính và phát ghép thận.
Vì sự phức tạp và nguy cơ biến chứng, các bác sĩ đã không ghép trái thận có 5 động mạch cho em mà chuyển sang ghép cho một người đàn ông 35 tuổi. Tính đến nay đã 3 năm sau ca ghép thận, sức khỏe của nam bệnh nhân vẫn tốt.
Với bệnh nhi 9 tuổi, em tiếp tục được ghép thận và nhận được trái thận phù hợp vào 18 tháng sau. Hiện tại, sức khỏe của bé vẫn ổn, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.