Bác sĩ ơi: Làm sao phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt?

06/10/2017 14:01 GMT+7

Tôi nghe nói, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư phổ biến ở nam giới, đặc biệt trên 40 tuổi. Vậy, làm sao để phát hiện bệnh từ sớm để có thể điều trị? Ngô Minh Nam (50 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai)

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM: Tại Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 12 về mức độ phổ biến và tỉ lệ người mắc ngày càng gia tăng qua ghi nhận tại các bệnh viện trên cả nước.
Đây là nguyên nhân gây tử vong thứ hai trong số các bệnh ung thư ở nam giới.
Riêng tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 2-3 trường hợp khám tuyến tiền liệt. Trong đó, 70% trường hợp được chẩn đoán ung thư khi đến khám đã ở giai đoạn muộn nên không thể tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tận gốc.
Ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm không có triệu chứng đặc biệt. Đa số người bệnh đều có một số dấu hiệu chung của rối loạn đường tiết niệu như: tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu không hết.
Bệnh chỉ có thể phát hiện được dựa trên thăm khám và xét nghiệm PSA (là xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt – PV) định kỳ hằng năm.
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị thành công ung thư tuyến tiền liệt. Đối với khối u được phát hiện sớm khi còn khu trú bên trong tuyến tiền liệt, nếu điều trị triệt căn bằng phẫu thuật thì khả năng tái phát ở thời điểm 5 năm sau mổ chỉ ở mức dưới 10%.
Nam giới trên 55 tuổi hằng năm nên chủ động đi khám sức khỏe tuyến tiền liệt định kỳ để được phát hiện và điều trị sớm các bất thường, tránh trường hợp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn muộn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.