Kỳ lạ bãi cát vàng tuyệt đẹp 'bỗng dưng' biến mất, phát lộ bãi đá rêu xanh

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
12/09/2019 19:06 GMT+7

Một bãi đá đầy rêu lộ ra tại bờ biển Quy Nhơn (Bình Định) khi thủy triều rút xuống khiến nhiều người bất ngờ cho rằng hiện tượng này hàng chục năm qua chưa từng xảy ra.

Mới đây Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã mời lãnh đạo UBND TP.Quy Nhơn và các ngành chức năng đi kiểm tra thực tế hiện tượng sụt lún tại đoạn bờ kè biển sau resort Hoàng Gia (thuộc khu vực giáp ranh giữa phường Ghềnh Ráng và Nguyễn Văn Cừ, TP.Quy Nhơn) để tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục.

Dân mạng xôn xao vì bãi cát vàng biến mất

Từ ngày 10.9, trên một số tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh bãi đá lộ thiên tại bãi biển Quy Nhơn. Ngay sau đó, những hình ảnh nói trên được nhiều người khác chia sẻ, kèm theo rất nhiều bình luận.
Thậm chí, có nhiều người không tin đây là sự thực và cho rằng những hình ảnh về bãi đá sau resort Hoàng Gia đã qua xử lý photoshop, vì khu vực này là bãi cát vàng tuyệt đẹp.

Bãi biển sau resort Hoàng Gia vào chiều 18.7.2019

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Bãi biển sau resort Hoàng Gia vào chiều 11.9.2019, bãi cát bị hạ xuống hơn 1 m, lộ ra bãi đá đầy rong rêu

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Về nguyên nhân của hiện tượng này, nhiều Facebooker cho rằng do trước mùa mưa bão, triều cường xảy ra mạnh, kéo cát ra biển nên bãi đá lộ ra ngoài. Đến mùa mưa bão, triều cường lại đẩy cát vào bồi lấp, bãi biển trở lại như cũ.
“Đây chính thiên nhiên mà. Cuối bãi biển của mình là 1 ghềnh đá. Và khi chuẩn bị bước vào mùa mưa sóng sẽ đập mạnh và kéo hết cát đi. Khi đến mùa mưa nó lại bồi lên”, Facebooker Lam Sương Nguyễn bình luận.
Còn Facebooker Nguyen Thao lại cho rằng: "Đây là sự xâm lấn của biển thôi, quy luật rồi, dần dần nước sẽ lấy đi bãi thôi, cách đây 20 năm về trước bãi rất xa và rộng chứ ko như này với lại sắp vào mùa mưa lũ nên hiện tượng chài cát là phải thôi, cũng có thể là nhờ những bãi đá này mà không có hiện tượng xói bãi".

Trước kia, sau resort Hoàng Gia là bãi cát vàng tuyệt đẹp

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Hiện sau resort Hoàng Gia là bãi đá đầy rong rêu, được nhiều người gọi đùa là điểm check in mới

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Tuy nhiên, có nhiều Facebooker cho rằng hiện tượng sụt lún bãi cát là do tác động của một số công trình đang thi công tại bãi biển Quy Nhơn hay số đá tại bãi biển nói trên bị lộ ra ngoài là do trước đây trong quá trình xây dựng công trình bị người ta đổ xuống.

Ngoài đá tự nhiên còn có nhiều gạch đá xây dựng bị lộ ra

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Hàng chục năm qua chưa từng xảy ra

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, nhiều người dân P.Ghềnh Ráng cho biết, hiện tượng cát sụt lún, mỗi khi thủy triều xuống lộ ra bãi đá phủ đầy rêu nói trên xảy ra trong khoảng thời gian cách đây 1 tháng. Nhiều người còn cho rằng vài chục năm nay chưa khi nào bãi biển Quy Nhơn xảy ra hiện tượng sụt lún, lộ ra bãi đá như vậy.
Trong khi đó, ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn, cho biết trước mắt, UBND TP.Quy Nhơn sẽ xử lý tạm thời các điểm hư hỏng của bờ kè để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay.
“Thời gian qua, khu vực biển nói trên có thi công cáp ngầm ngoài biển vào đất liền nên nhiều người nghi ngờ đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng sụt lún. Có khi, dòng chảy hay hải lưu khu vực này có biến động do thời tiết thay đổi chứ hàng chục năm nay đâu có xảy ra như vậy. Nguyên nhân chính xác cần phải kiểm tra, đánh giá kỹ càng”, ông Ngô Hoàng Nam nói.

Đoạn chân kè bị lộ ra do cát sụt lún

ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Theo ông Nguyễn Hữu Vui, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, do thời gian qua, biển thường động nên đã kéo cát trên bãi ra biển có độ sâu lớn hơn mọi năm làm lộ chân kè sau resort Hoàng Gia ra nhưng chưa gây ra sạt lở.
Đoạn kè này có chiều dài khoảng 350m, trong đó có 240m là do Công ty Hoàng Anh Gia Lai xây dựng khi xây resort Hoàng Gia (trước kia có tên là resort Hoàng Anh Gia Lai), 110m do UBND TP.Quy Nhơn xây dựng.
“Mọi năm, đến mùa mưa lũ, biển động mạnh sóng biển mới dịch chuyển bãi cát, năm nay mới tháng 9 đã xảy ra hiện tượng này. Hiện lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo UBND TP.Quy Nhơn tiến hành xử lý tạm thời bằng phương án bỏ rọ đá giữ chân kè, không để chân khay tiếp tục lộ ra nữa. Nếu tình trạng này không kịp thời khắc phục sẽ có khả năng xảy ra sự cố công trình, nhất là vào mùa mưa bão”, ông Nguyễn Hữu Vui nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.