Bạn bè có thể thay thế tiền bạc giúp ta giảm bất an, lo lắng

Tạ Ban
Tạ Ban
14/04/2019 11:10 GMT+7

Bạn bè có thể thay thế tiền bạc giúp các cá nhân thoát khỏi sự bất an và lo lắng về tương lai.

Một số nghiên cứu tâm lý đã phát hiện ra rằng khi người ta cảm thấy không an toàn, họ sẽ dành nhiều thời gian và sức lực hơn để làm những gì có thể nhằm bảo vệ và duy trì sự tích cực trong cuộc sống.
Tiến sĩ Yael Steinhart, nhà nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Đại học Tel-Aviv (Israel) và đồng sự đã xem xét vai trò của sự không an toàn trong việc tiết kiệm tiền. Nghiên cứu đánh giá 2.401 công dân Mỹ và Israel, và 1.200 người ở Hà Lan, theo Inverse.
Kết quả, họ phát hiện ra rằng, những người trải nghiệm nhiều mối đe dọa hình ảnh bản thân, cảm thấy bất an với bản thân và thế giới thường có ý định tiết kiệm tiền nhiều hơn. Hành vi này như cách để họ giảm bớt lo lắng khác có thể phát sinh.
Thật may, tiến sĩ Yael Steinhart cho biết: “Bạn bè có thể thay thế tiền như một nguồn lực tâm lý và giúp các cá nhân thoát khỏi sự lo lắng về tương lai ấy”.
Nghiên cứu công bố trên Journal of Personality and Social Psychology cũng nhận thấy rằng mối quan hệ giữa sự đe dọa hình ảnh bản thân và ý định tiết kiệm sẽ giảm đi cùng các điều kiện sau: (a) khi các cá nhân được khuyến khích kỳ vọng tích cực vào tương lai; (b) khi các cá nhân nhận thấy mình có mối liên hệ xã hội phong phú; (c) khi sự chú ý của cá nhân được hướng đến (thông qua việc tự khẳng định) các khía cạnh quan trọng trong cuộc sống không liên quan đến mối đe dọa.
Theo Inverse, một trong những thí nghiệm thuộc nghiên cứu đã yêu cầu người tham gia cho biết họ cảm thấy tốt hay xấu về bản thân ra sao và tiết lộ số lượng bạn bè, số lần gặp nhau/tuần. Sau đó, các tình nguyện viên tưởng tượng vừa được nhận 500 USD và bật mí số tiền sẽ gửi tiết kiệm. 
Kết quả, những người có kết nối xã hội tích cực hơn ít có khả năng tiết kiệm tiền hơn. Qua nghiên cứu này, chúng ta lại một lần nữa khẳng định bạn bè rất quan trọng. Họ giúp ta giảm bất an, lo lắng.
Ngoài ra, nhìn một cách tích cực, cảm giác bất an có thể giúp ta tăng ý thức “để dành”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.