Báo cáo quý 1/2019, Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đạt doanh thu thuần 9.337 tỉ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước và đây cũng là quý 1 có doanh thu tốt nhất từ trước tới nay. Điều này tương đương mỗi ngày trong 3 tháng đầu năm vừa qua, Sabeco thu về gần 104 tỉ đồng.
Tuy vậy, tốc độ tăng giá vốn hàng bán mạnh hơn cùng kỳ năm trước khiến lãi gộp Sabeco chỉ còn tăng gần 13% lên 2.191 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 1.290 tỉ đồng, tăng 12%. Sabeco giải thích, doanh thu thuần cao quý đầu năm 2018 là do sản lượng tiêu thụ tăng cũng như tăng giá bán. Đồng thời doanh thu tài chính tăng cao cũng góp phần đưa lợi nhuận sau thuế đi lên.
tin liên quan
'Chiêu lạ' của bia Sài Gòn khi về tay người Thái: Bia Việt sẽ bị thu hẹpMột loạt công ty bia khác cũng tăng vọt về doanh thu trong quý 1/2019. Cụ thể như Công ty cổ phần bia Sài Gòn - miền Trung (SMB) đạt doanh thu 381,8 tỉ đồng, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của SMB đạt gần 41,5 tỉ đồng, tăng mạnh 42% so với cùng kỳ năm trước. Công ty này cho biết do sản lượng tiêu thụ bia tăng thêm 3,24 triệu lít bia các loại. Cổ phiếu SMB đang giao dịch trên UPCoM với giá 33.250 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là công ty con của Sabeco.
Một đơn vị khác là Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP) quý 1/2019 đạt doanh thu 153,5 tỉ đồng, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm trước. Riêng lợi nhuận sau thuế đạt 14,16 tỉ đồng, tăng hơn 234% so với cùng kỳ năm 2018. Cổ phiếu BSP cũng đang giao dịch trên UPCoM với giá 17.500 đồng/cổ phiếu. Hay Công ty cổ phần bia Sài Gòn-Miền Tây (WSB) đạt doanh thu quý 1/2019 là 248,7 tỉ đồng, tăng 7,5% và lợi nhuận sau thuế gần 39 tỉ đồng, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm trước...
Theo ước tính của Công ty chứng khoán Bản Việt, thị trường bia Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 4,2 tỉ lít bia trong năm 2018. Mức tiêu thụ này tăng 5% so với sản lượng thực tế năm 2017 là 4 tỉ lít theo công bố của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam. Tính ra lượng tiêu thụ bia theo đầu người của Việt Nam đạt 43 lít, cao hơn nhiều so với các quốc gia và vùng lãnh thổ lân cận có thu nhập cao hơn như Thái Lan, Đài Loan, Singapore. Thị trường bia của Việt Nam được phân chia chủ yếu bởi 4 công ty lớn bao gồm Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam (chủ yếu đến từ Nhà máy Bia Huế, nằm ở miền Trung) và Công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam.
Bình luận (0)