Khi người trẻ ‘hợp tác’

29/11/2019 08:00 GMT+7

Tỷ lệ người trẻ hoạt động trên lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã ở TP.Đà Nẵng đang ngày càng gia tăng, hiện chiếm hơn 20% theo thống kê của Liên minh hợp tác xã TP.Đà Nẵng.

Một tín hiệu khả quan khi giới trẻ chọn mô hình hợp tác xã (HTX) để khởi nghiệp…

“Cảm hứng” mắm Nam Ô

Giám đốc Phan Công Quang tại khu vực chế biến của HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long

Giám đốc Phan Công Quang tại khu vực chế biến của HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long

Anh Phan Công Quang (31 tuổi, Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long, tổ 97, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu), người thừa hưởng bí quyết làm mắm gia truyền qua nhiều đời ở làng nghề làm nước mắm Nam Ô, đã kêu gọi những hộ gia đình làm mắm ở làng chài Thủy Tú dưới chân đèo Hải Vân cùng hợp tác. Đó là năm 2006, khi HTX ra đời với 6 xã viên ban đầu (nay phát triển lên 9 thành viên), trong đó thành viên trẻ nhất chưa đầy 30 tuổi. Nhưng cũng có thành viên giờ đã quá tuổi cổ lai hy, từng muối mẻ mắm đầu tiên khi mới 10 tuổi và chứng kiến bao thăng trầm của làng nghề. “Chính nhờ sự hỗ trợ của địa phương, ngày nay nước mắm Nam Ô đã xây dựng được thương hiệu có tên Ô Long. Giờ đây, những người trẻ tiếp nối nghề làm mắm bằng diện mạo mới đầy táo bạo. Chúng tôi đang dần hái những trái ngọt”, anh Quang nói.
Sản phẩm nước mắm dành cho trẻ em được HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản Ảnh: Huy Đạt

Sản phẩm nước mắm dành cho trẻ em được HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Ảnh: Huy Đạt

Nhiệt huyết và sức trẻ đã truyền cảm hứng kết nối giữa những thế hệ xã viên. Mỗi năm, HTX sản xuất ổn định khoảng 25.000 - 30.000 lít, với thương hiệu mắm nhỉ Nam Ô. Nhưng chất lượng mới là mối quan tâm lớn, giám đốc trẻ Phan Công Quang khẳng định đấy luôn là tiêu chí, nguyên tắc chung của HTX. Cá cơm than dùng để muối mắm được lựa chọn kỹ càng, tươi xanh. Muối cũng phải chọn hạt to, mua từ những nơi danh tiếng. Thời gian muối cá cũng đúng quy trình 1-2 năm…
Làng nghề nước mắm Nam Ô vừa được Bộ VH-TT-DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nước mắm Nam Ô và thương hiệu nước mắm Ô Long cũng đang dần khẳng định “vị trí” trong bữa ăn hằng ngày. Anh Quang tiết lộ trong tương lai gần sẽ nghiên cứu, đưa ra thị trường những loại nước nắm phù hợp với từng đối tượng. Hiện tại, HTX đã sản xuất nước mắm cá cơm nguyên dành cho trẻ em và xuất khẩu sang Nhật Bản.

Bao tiêu sản phẩm sạch

Khách hàng chọn rau sạch do HTX Thu Bồn Mart cung cấp Ảnh: Huy Đạt

Khách hàng chọn rau sạch do HTX Thu Bồn Mart cung cấp

Ảnh: Huy Đạt

HTX Thu Bồn Mart (52 Hoàng Diệu, Q.Hải Châu) không chỉ sản xuất giá đỗ, đậu khuôn sạch để cung cấp sản phẩm ngon, sạch cho thị trường. Với sự năng động của các thành viên, HTX còn liên kết với các các HTX khác bao tiêu sản phẩm. Giám đốc HTX Thu Bồn Mart, anh Lê Anh Quang (37 tuổi), cũng là một người trẻ.
Chia sẻ khó khăn mà nông dân đối diện với thời tiết thất thường tại miền Trung, anh Quang đã chủ động kết nối các hộ sản xuất, thành viên các HTX ở vùng rau La Hường (Q.Cẩm Lệ), thôn Yến Nê (xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang). Tất cả rau, củ, quả dù “đẹp” hay “xấu” đều được HTX Thu Bồn Mart mua toàn bộ, để các hộ nông dân yên tâm trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP không bón phân hóa học và phun thuốc trừ sâu. Vì thế, cửa hàng luôn có nguồn hàng ổn định và khách hàng cũng luôn an tâm với chất lượng sản phẩm. “Thu mua rau sạch của bà con tại các làng rau sạch ở Đà Nẵng, trước hết chúng tôi đã “thay mặt” người tiêu dùng kiểm tra chất lượng, sau đó cũng muốn tạo đầu ra ổn định để người nông dân yên tâm sản xuất”, anh Quang chia sẻ.
-5: HTX Thu Bồn Mart cung cấp sản phẩm sạch đạt chuẩn VietGAP Ảnh: Huy Đạt

-5: HTX Thu Bồn Mart cung cấp sản phẩm sạch đạt chuẩn VietGAP

Ảnh: Huy Đạt

Ông Nguyễn Văn Nam, một hộ trồng rau ở vùng rau La Hường, tỏ ra khá yên tâm khi được HTX Thu Bồn Mart bao tiêu sản phẩm. “Bản thân tôi hằng tháng được HTX trả tiền mua sản phẩm hơn 8 triệu đồng, cao hơn bán cho các thương lái”, ông nói. Trên thực tế, hiện HTX Thu Bồn Mart còn hợp tác tiêu thụ các sản phẩm của HTX nấm An Hải Đông, HTX dịch vụ tổng hợp Ô Long, HTX SX-KD-DV-TMTH Kim Thanh, Tổ hợp tác Rong biển Sơn Trà… Mỗi ngày, cửa hàng bán 60 – 100 kg rau củ quả sạch, 150kg giá đỗ sạch, 100 lát đậu khuôn…
Do nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn, HTX đã đặt vấn đề liên kết với các hộ nông dân ở P.Điện Thắng Bắc (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) trồng rau hữu cơ quy mô lớn. HTX cũng sẽ mở rộng đầu tư vào lĩnh vực nuôi, cung cấp heo, gà sạch…

Mới lạ Mặt Trời Việt

Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX Công nghệ Mặt Trời Việt, và sản phẩm tảo xoắn Spirulina Ảnh: Huy Đạt

Đinh Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc HTX Công nghệ Mặt Trời Việt, và sản phẩm tảo xoắn Spirulina

Ảnh: Huy Đạt

Có “tuổi đời” trẻ nhất có lẽ là HTX Công nghệ Mặt Trời Việt (74 Lê Hữu Trác, P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà), chỉ mới thành lập đầu năm 2019, chuyên sản xuất, chế biến thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản. Nhưng mô hình này cho thấy tốc độ phát triển nhanh chóng. Giám đốc HTX - chị Đinh Nguyễn Hoàng Thư, đang ở tuổi 31.
Ngoài mạng lưới tiêu thụ khá rộng ở Đà Nẵng, HTX Công nghệ Mặt Trời Việt đã có đại lý tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và hiện diện ở Quảng Bình, thậm chí đang chuẩn bị ra mắt đại lý ở Quảng Trị. Theo chị Hoàng Thư, cơ sở sản xuất, nuôi trồng tảo xoắn Spirulina của HTX có quy trình sạch đạt tiêu chuẩn đầu tiên tại Đà Nẵng. Và trong tương lai, HTX còn ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho một công ty dược, hướng đến sản xuất sản phẩm mới chăm sóc sức khỏe cho người tiêu dùng.
Tảo xoắn Spirulina được HTX Công nghệ Mặt Trời Việt nuôi tự nhiên, giàu chất dinh dưỡng và được khách hàng ngày càng tin tưởng, thể hiện qua mức độ tiêu thụ mạnh mẽ. Để người tiêu dùng yên tâm với sản phẩm sạch và an toàn, HTX đảm nhận tất cả các khâu, từ sản xuất nguyên liệu cho đến thành phẩm. Giám đốc trẻ Hoàng Thư hiện đang quan tâm đến việc mở rộng diện tích xưởng nuôi tảo tự nhiên, do quy mô hiện tại đối diện nguy cơ không đủ cung ứng ra thị trường.

Một số mô hình HTX “trẻ” khác:

* HTX vận tải Kim Long (101 đường 2/9, Q.Hải Châu) thành lập năm 2018, vốn điều lệ 1 tỉ đồng, giám đốc Huỳnh Kim Long (28 tuổi). HTX hoạt động dịch vụ hỗ trợ vận tải, liên kết với các công ty du lịch, lữ hành; mở rộng lĩnh vực đại lý bảo hiểm, phòng vé du lịch và vé máy bay, liên kết tổ chức sự kiện, cho thuê kho bãi… ở TP.Đà Nẵng và một số tỉnh, thành.
* HTX chế biến nông lâm ngư nghiệp Sơn Trà (754 Ngô Quyền, Q.Sơn Trà) có vốn điều lệ 1 tỉ đồng; chuyên chế biến, mua bán các sản phẩm hải sản, nấm… Thị trường mở rộng cả nước, đặc biệt là Hà Nội. Giám đốc Trần Quốc Vương (34 tuổi).
* HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn Mỹ Hưng (142 Điện Biên Phủ, Q.Thanh Khê), vốn điều lệ 800 triệu đồng. Lĩnh vực hoạt động chính: tiêu thụ nông sản an toàn (bán sản phẩm tại cửa hàng và ký kết với siêu thị, trường mầm non để tiêu thụ). Giám đốc Đỗ Thị Như Trang, 34 tuổi.
P.V

Người trẻ chọn HTX, vì sao?

Theo Liên minh HTX TP.Đà Nẵng, loại hình kinh tế, HTX vẫn là lựa chọn được ưu tiên của các bạn trẻ. Sau khi được Liên minh HTX tiếp cận và tuyên truyền, nhiều bạn trẻ quyết định chọn mô hình HTX để khởi nghiệp. Trong tổng số 121 HTX tại TP.Đà Nẵng, hiện có khoảng 25 HTX của người trẻ, đa số mới thành lập. Các HTX này tuy số lượng thành viên ít (từ 7-15 người) nhưng rất năng động, đổi mới tư duy hoạt động, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ…
Một số yếu tố thuận lợi khiến HTX “hấp dẫn” người trẻ: Luật HTX năm 2012 và hệ thống văn bản cụ thể hóa, hướng dẫn thực hiện được ban hành khá đồng bộ; có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ thành lập mới và hỗ trợ trong quá trình HTX hoạt động; được chính quyền và Liên minh HTX hỗ trợ tích cực; mô hình HTX đang là xu hướng phát triển…
H.X.H 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.