Bạn có biết ăn ngọt nguy hiểm ra sao chưa?

21/10/2016 09:58 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tìm thấy có sự liên kết chặt chẽ giữa việc tiêu thụ đường quá mức với nguy cơ gia tăng bệnh béo phì và các bệnh nguy hiểm khác, như tiểu đường, ung thư, bệnh tim và Alzheimer.

Thúc đẩy bệnh tim ở trẻ em
Theo Mercola, Hiệp hội tim mạch Mỹ gần đây thừa nhận chế độ ăn có hàm lượng đường cao là yếu tố nguy cơ dẫn tới bệnh tim mạch ở trẻ em. Bệnh tim là kẻ giết người hàng đầu của Mỹ, do đó các bậc phụ huynh nên kiểm soát lượng đường con mình tiêu thụ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ em nên dùng ít hơn 1 muỗng cà phê đường 1 ngày.
Ảnh hưởng đến não
Một nghiên cứu gần đây của Đại học New South Wales (Australia) khẳng định, đường gây ra những tổn thương trên não không kém gì những sang chấn tâm lý. Những cú sốc tâm lý thời thơ ấu sẽ có nguy cơ làm tăng rối loạn tinh thần sau này. Một đứa trẻ phải trải qua tai nạn, mất đi người thân, thảm họa thiên nhiên, lạm dụng tình dục hay bị bạo lực gia đình đều có nồng độ hoóc môn gây căng thẳng cao hơn trẻ em bình thường; nếu lạm dụng đường, vùng Hippocampus (vùng tập hợp các ký ức và lưu trữ vào bộ nhớ) có xu hướng thu nhỏ lại.
Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy đường gây ảnh hưởng đến não rất lớn. Đầu tiên, đường sẽ đi vào cơ thể thông qua thực phẩm. Ngay tại miệng, đường sẽ dẫn đến một số cảm nhận hương vị ngọt ở lưỡi. Điều này sẽ gửi đến thân não và võ não những tín hiệu xử lý lượng đường này. Sau khi tiếp nhận vị ngọt đó, vỏ não sẽ gửi tín hiệu vào bên trong não thông qua hệ thống hóa học giữa các bộ phận khác nhau ở não. Tất cả các tín hiệu này chỉ để xử lỷ và trả lời 1 câu hỏi: ‘Tôi có nên tiếp tục ăn ngọt’. Đó là lý do bạn cảm thấy ngon miệng và thỏa mãn sau khi ăn một hộp bánh ngon và cảm thấy thèm được ăn tiếp. Bạn nên nhận biết rằng, đường không phải là chất kích thích não duy nhất. Một số chất kích thích khác cũng tác động rõ ràng đến não. Do đó, nếu tiếp nhận đường hợp lý thì sẽ có lợi cho sức khỏe, nhưng nếu khi ăn quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể không ngừng thèm ngọt gây mất kiểm soát đối với não bộ và về lâu dài nó sẽ khiến não hoạt động yếu đi.

tin liên quan

5 thói quen khiến vùng bụng ngày càng to
Thói quen có thể giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và năng lượng. Nhưng một số những thói quen dưới đây, nếu không để ý để điều chỉnh, sẽ làm cho vùng bụng ngày càng to ra, theo tổng hợp trên Eatthis.
Gây béo phì
Ăn quá nhiều đường gan sẽ bị ‘ngập lụt’ bởi vì fructose không thể chuyển hóa hết nên buộc cơ thể phải biến nó thành chất béo. Chất béo này thường tích tụ ở bụng và về lâu dài nếu bạn vẫn không thể cai đường, béo phì là điều đương nhiên.
Tiểu đường loại 2
Insulin là một hoóc môn được tạo thành bởi các tế bào beta trong tuyến tụy, cho phép glucose (đường trong máu) thâm nhập vào các tế bào từ các mạch máu. Ăn quá nhiều đường ngăn chặn insulin làm việc (kháng insulin). Khi cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin cần thiết sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

tin liên quan

3 bệnh ung thư bạn nên biết
Theo Medical Daily, hiện có hơn 100 loại ung thư khác nhau tùy vào vị trí cơ thể nơi tế bào ung thư phát triển. Trong số đó, 3 bệnh ung thư dưới đây bạn nên biết để phòng tránh bệnh.
Ung thư
Chế độ ăn có hàm lượng đường cao không chỉ gây béo phì mà còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, trọng lượng dư thừa góp khoảng 20% tất cả các trường hợp ung thư, và nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Bệnh Mỹ (CDC) cho thấy ung thư có thể sớm vượt qua mặt bệnh tim để trở thành kẻ giết người số 1 ở nước này.
Các tế bào ung thư cần glucose để phát triển, và carbohydrate khi vào cơ thể sẽ biến thành glucose. Muốn giết các tế bào ung thư phải bỏ đói chúng, điều đó đồng nghĩa phải loại bỏ nguồn thức ăn chính của nó - tức là các loại đường, trong đó bao gồm cả carbohydrate. Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đường cũng góp phần vào tình trạng viêm trong cơ thể gây ra thiệt hại tế bào và thúc đẩy sự phát triển của các khối u ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.