Trà trà chanh giã tay, trà chanh nước hoa, trà chanh “bạo lực”... là những từ khóa ẩm thực ‘hot’ nhất hiện tại. Từ 1-2 quán xuất hiện, chỉ hơn một tuần nay, hàng loạt quán trà chanh giã tay mọc lên như nấm ở nhiều con đường tại TP.HCM.
Suốt một năm qua, thị trường ăn uống xuất hiện hàng loạt món ăn mới: Từ trà mãng cầu, cà phê muối, nước mía muối hay mới nhất bánh đồng xu phô mai…
Các món ăn này tạo ra nhiều tranh cãi, người nôn nóng dùng thử bằng được, người thì thắc mắc các món ăn này có gì đặc biệt mà phải xếp hàng khổ sở như vậy.
Xuất hiện càng nhanh, biến mất càng lẹ. Còn nhớ món trà mãng cầu làm mưa làm gió suốt dịp hè nhưng đến nay đã chẳng còn ai tha thiết.
Quán trà ô long Trần Lê nằm trên phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền (ở quận 3, TP.HCM) là một trong những tiệm đồ uống mà chủ quán rất chịu khó bắt trend. Minh Tâm, 20 tuổi, nhân viên quán chia sẻ, giống như thời hoàng kim của trà mãng cầu, quán mà cậu bạn đang làm cũng nhanh chóng bắt trend trà chanh giã tay nhưng sớm gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các quán khác trên cùng con đường.
Nhìn nhận về mô hình kinh doanh đồ ăn theo trend, anh Trần Thanh Tùng, nhà khởi nghiệp có 14 năm kinh nghiệm, chuyên gia Giảng dạy Khởi nghiệp Đổi Mới Sáng Tạo của các chương trình thuộc các Sở Khoa học công nghệ trên toàn quốc nhìn nhận, mô hình bán đồ ăn theo trend không mới nhưng bùng nổ trở lại gần đây do hiệu ứng từ các nền tảng video ngắn đem lại.
Món mới càng nhiều, “tuổi thọ” ngày càng thu hẹp lại. Thậm chí nhiều quán mới chưa kịp hoàn thiện thì trend đã qua. Hết trend, chủ quán ngã ngửa vì… khách cũng chả còn đoái hoài gì tới quán. "Món ăn theo trend sẽ kéo dài từ 2 tuần đến 2 tháng", anh Tùng nhận định.
Không chỉ có tiệm mới chạy theo trend, các quán cà phê mở đã lâu cũng nhanh chóng cập nhật thêm món này vào thực đơn quán. Việc chạy theo trend dù có thể mang lại khách hàng mới, trải nghiệm mới cho khách hàng cũ, kích thích tinh thần nhân viên trong quán… nhưng cũng có thể là con dao hai lưỡi, khiến khách hàng cũ rời đi vì sự phiền toái của món ăn trend đem lại.
Bản thân anh Trần Thanh Tùng cũng là chủ chuỗi cà phê Monkey in Black tại TP.HCM gần 10 năm nay, anh xác định rõ quán sẽ không chạy theo trend mà tự tạo ra trend theo đúng sở trưởng, thói quen của khách hàng.
Bình luận (0)