Băn khoăn phần trắc nghiệm trong đề thi ngữ văn chương trình mới

10/03/2023 14:03 GMT+7

Hầu hết các trường THPT đều đã hoàn tất đợt kiểm tra giữa kỳ 2 của năm học này. Với lớp 10, đề kiểm tra môn ngữ văn có sự quan tâm nhiều vì cấu trúc đề đang được các trường dần hoàn thiện qua 2 lần kiểm tra trước đây.

Câu hỏi đặt ra là nên bỏ hay giữ phần trắc nghiệm kiến thức trong đề thi ngữ văn lớp 10?

Tìm hiểu đề thi của nhiều trường, chúng tôi thấy tình hình ra đề thi khá đa dạng, trong đó đáng lưu ý là việc đưa câu hỏi trắc nghiệm vào đề hay không. Nhiều giáo viên văn cho rằng nên có trắc nghiệm ở các câu hỏi đầu phần đọc hiểu để đánh giá khái quát kiến thức học sinh.

Băn khoăn phần trắc nghiệm trong đề thi ngữ văn chương trình mới - Ảnh 1.

Học sinh lớp 10 học môn ngữ văn theo chương trình mới

ĐÀO NGỌC THẠCH

Cô Phạm Thị Tú Trinh, giáo viên Trường THPT Phú Quốc (TP.Phú Quốc, Kiên Giang), cho biết: "Đề văn có câu hỏi trắc nghiệm thì học sinh dễ dàng làm bài và đạt điểm cao hơn, vì trong câu hỏi đã có phần gợi ý rõ ràng. Đây là lợi thế với những học sinh có lực học văn không thật tốt. Đề thi cuối học kỳ 1 của Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang (ra chung cho các trường THPT của tỉnh) trước đây cũng có phần trắc nghiệm".

Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng nên thay trắc nghiệm bằng hình thức câu hỏi quen thuộc bấy lâu nay. Thực tế nhiều tổ ngữ văn đã thay đổi, sử dụng hình thức này trong đề thi giữa kỳ 2 vừa rồi.

Chẳng hạn đề thi của tổ văn Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã bỏ phần trắc nghiệm so với 2 lần trước. Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM) thì chưa đưa trắc nghiệm vào đề văn lần nào.

Cô L.T.N.D (giáo viên ngữ văn, một trường THPT ở Q.Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Bản chất môn văn là diễn đạt, lập luận, suy ý. Câu hỏi đọc hiểu không nên đánh giá bằng trắc nghiệm, vì sẽ làm suy giảm kỹ năng suy luận, diễn ý của học sinh". Cô Phạm Thị Tú Trinh cũng cho rằng: "Nếu đánh giá bằng trắc nghiệm thì chỉ nên có vài câu hỏi phần đầu của đề thôi. Cũng tùy theo tình hình học sinh ở từng trường, từng địa phương. Nếu trường có đa số học sinh khá giỏi thì không nên ra trắc nghiệm".

Trong bối cảnh hầu hết các môn thi đều bằng hình thức trắc nghiệm thì môn văn nên hay không nên thi bằng hình thức trắc nghiệm là vấn đề gây tranh luận. Với nhiều giáo viên, ra đề văn tự luận còn là cơ sở, điều kiện để rèn luyện cho học sinh về tư duy, kỹ năng diễn đạt và rèn luyện chữ viết... vốn đang "xuống cấp" nghiêm trọng của học trò hiện nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.