Bàn tay điện tử đầu tiên giúp người sử dụng biết cảm giác

07/01/2018 20:09 GMT+7

Bàn tay điện tử giúp người sử dụng có thể cầm nắm được bất cứ thứ gì như bàn tay thật trước đây họ đã mất.

Họ có thể cảm nhận được vật nắm trên tay mềm hoặc cứng. Năm ngón tay hoạt động một cách linh hoạt, theo BBC.
Bàn tay điện tử này được thiết kế nhỏ gọn và người dùng có thể sử dụng ngoài phòng thí nghiệm so với bàn tay điện tử được phát minh vào năm 2014. Đội nghiên cứu này bao gồm các kỹ sư, các nhà khoa học thần kinh, các bác sĩ phẫu thuật, và các chuyên gia về người máy và điện tử học, đến từ Ý, Thụy Sĩ và Đức.
Bàn tay điện tử này có nhiều thiết bị cảm biến để có thể phân tích thông tin: vật người dùng đang nắm mềm hay cứng. Sau đó, thông tin này được truyền đến một máy tính nhỏ được thiết kế như ba lô đeo phía sau, và truyền ngược lại lên não của người dùng thông qua các điện cực nhỏ được cấy vào dây thần kinh trên cánh tay trên.
Bàn tay đã được lắp cho Almerina Mascarello - người mất đi cánh tay trái trong một vụ tai nạn cách đây 25 năm và một vài người khác có hoàn cảnh giống Mascarello.
“Tôi có cảm giác như bàn tay tôi đã quay trở lại. Bàn tay này giống như bàn tay thật trước kia của tôi. Cuối cùng tôi cũng có thể mặc được đồ hay mang giày mà trước kia tôi cảm thấy rất khó”, Mascarello nói với BBC ngày 3.1.
GS Silvestro Micera của Trường Nghiên cứu Cao cấp Sant'Anna (ở Pisa, Ý) cho biết họ dựa vào những bộ phim khoa học viễn tưởng như Cuộc chiến giữa các vì sao để tạo ra bàn tay robot này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.