Bạn trẻ ở lại Sài Gòn 'cày Tết' kiếm tiền triệu đỡ đần gia đình

24/01/2017 19:02 GMT+7

Nếu chịu khó nán lại thành phố “cày tết" thì sinh viên cũng kiếm được một khoản tiền kha khá từ việc làm thời vụ bởi nhu cầu trong dịp này rất lớn. Mỗi ngày nếu làm tốt, sinh viên cũng kiếm được gần cả triệu/ngày dịp Tết này.

Thấy công việc khắc, vẽ dưa hấu ngày tết cũng lạ lạ, lại nhẹ nhàng, sẵn có hoa tay một chút nên Nguyễn Thị Mỹ Lệ (quê Đà Nẵng), sinh viên Trường CĐ sư phạm T.Ư TP.HCM tự tin đăng ký làm công việc này để kiếm ít tiền về quê tiêu tết.
“Mình đăng ký việc tại Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, sau đó cầm hồ sơ đến một cơ sở khắc dưa hấu trên đường Hòa Bình, Q.11. Sau khi chủ đưa cho trái dưa bảo mình vẽ thử hình hoa mai và khắc chữ Tài, Lộc. Một lúc sau, mình đưa thành phẩm cho chủ xem, họ đồng ý nhận mình vào làm luôn”, Mỹ Lệ khoe.
Theo Mỹ Lệ, mỗi ngày làm 12 tiếng đồng hồ, tính ra thu nhập đươc hơn 800.000 đồng/ngày. “Về quê sớm mà không có tiền xài cũng buồn lắm. Cho nên, mình tranh thủ làm thêm đến những ngày cận tết rồi mới về quê chắc cũng kiếm được ít tiền để chi tiêu, mua sắm cho gia đình”, Mỹ Lệ chia sẻ.
Sinh viên làm công việc vệ sinh nhà dịp tết
Còn Lê Văn Thông, quê Quảng Trị, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cho biết: “Do kinh tế gia đình khó khăn nên năm nay mình quyết định ở lại Sài Gòn làm thêm để kiếm tiền trang trải cho việc học và gửi một ít về quê cho gia đình. Mấy ngày nay, mình nhận dọn dẹp, trang trí nhà tết cho những gia đình ở Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp.
Công việc chủ yếu của Thông là dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, sơn mới lại một số phòng trong nhà, vệ sinh các món đồ điện tử gia dụng…với mức thu nhập 60.000 đồng/giờ”.Thông cho biết thêm, mới đầu tưởng làm xong một nhà rồi mình sẽ tìm việc khác làm, không ngờ chủ nhà lại giới thiệu mình làm cho những nhà thân quen của họ luôn.
Có nhiều lý do để sinh viên ở lại làm thêm trong dịp này. Trần Thanh Phong (quê An Giang), sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đang làm công việc rất thú vị là mặc một bộ đồ hình lông thú đứng ở cổng siêu thị làm mẫu cho thương hiệu bánh ngọt để trẻ em đến chụp hình. Thanh Phong tâm sự: “Bây giờ mà về quê thì sớm quá. Cho nên, mình tranh thủ vừa thi xong hết môn học là đi làm thêm kiếm ít tiền mua quà cho ba má và quần áo mới cho em gái”.
Trong khi đó, Nguyễn Duy Đoàn (quê Đắk Lắk), sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM cho rằng: “Với bản thân mình, đi làm thêm để kiếm tiền không phải là tiêu chí hàng đầu trong thời điểm hiện tại mà điều quan trọng hơn là để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Mình cũng sắp ra trường rồi, lại học chuyên ngành marketing, vì vậy sau này khi đi phỏng vấn tìm việc nếu người ta hỏi trước giờ đã từng đi làm ở đâu chưa thì còn có cái để trả lời nữa chứ”.
Sinh viên làm công việc quảng cáo sản phẩm cho các nhãn hàng tại các trung tâm mua sắm, siêu thị
Không ít sinh viên đã lên kế hoạch cho công việc làm thêm từ rất sớm. Vừa thi xong các môn học hoặc được nhà trường cho nghỉ tết là sinh viên bắt tay ngay vào làm thêm.
Bạch Văn Khôi (quê Ninh Thuận), sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM cho biết: “Mình đang làm phụ công việc đóng bao bì cho một công ty giao nhận hàng hóa với mức thu nhập 500.000 đồng/ngày, nhưng chỉ làm được một vài bữa nữa thôi là hết việc rồi. Vì vậy, trong thời gian làm ở đây, tối về mình tranh thủ thời gian tìm thêm một số công việc khác để khi hết việc ở đây thì có việc ở chỗ khác để ráp vào làm ngay. Năm ngoái, cũng nhờ có kế hoạch cụ thể như thế mà mình đã kiếm được hơn 7 triệu đồng trong vòng gần một tháng cận tết để trang trải cho việc ăn, ở và đóng học phí đó chứ”.
Theo Khôi, nếu bạn nào đã xác định ở lại làm thêm trong dịp tết thì phải chủ động kiếm nhiều việc để làm thì mới có được nhiều tiền.
Theo anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng đời sống Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, thường ngày chỉ có khoảng 70 đến 100 sinh viên đến trung tâm tìm việc, nhưng một tuần gần đây lượng sinh viên đến tìm việc tăng gấp hai, ba lần. Cũng theo anh Hoàng, mức lương năm nay tăng nhẹ so với năm trước, các đầu việc cũng đa dạng hơn. “Tuy nhiên, để tránh mất thời gian đi lại, sinh viên nên chuẩn bị hồ sơ thật kỹ, tác phong thật tốt để khi phỏng vấn sẽ được các doanh nghiệp nhận vào làm ngay", anh Hoàng nói.

tin liên quan

Giới trẻ hào hứng chụp ảnh ngày sắp tết
Thời điểm sắp tết là lúc mà giới trẻ đi chụp ảnh nhiều nhất trong năm. Sáng 14.1, dù chỉ mới 6 giờ, nhưng trên khắp các tuyến đường ở TP.HCM như: Phạm Ngọc Thạch, Công xã Paris, Pasteur (Q.1)… đã chật kín người trẻ đổ xô về để chụp ảnh.
Một số địa chỉ sinh viên có thể liên hệ tìm việc làm thêm dịp tết
Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1; ĐT: 08.38274706) hiện còn khoảng 2.000 đầu việc thời vụ tết.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên thuộc Thành đoàn TP.HCM (1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp; ĐT: 08.39849422 hoặc 4A Phạm Ngọc Thạch, Q1; ĐT:08.38292066) có khoảng 2.500 đầu việc.
Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM thuộc Sở LĐTB-XH TP.HCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q.Bình Thạnh; ĐT: 08 38405154) có hơn 2.000 đầu việc.
Trung tâm Hỗ trợ phát triền kinh tế và cung ứng lao động Q.5 (462-464 An Dương Vương, P.4, Q.5; ĐT: 08.38336824) có khoảng 600 đầu việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.