Tại cuộc họp, Công ty thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, 7 phương án được chia thành 3 nhóm: nhóm phương án 1 là xây đường cất hạ cánh (CHC) số 3 ở phía bắc sân golf, cách đường CHC 25R/07L 1.800 m, xây dựng 2 nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Tổng mức đầu tư 201.350 tỉ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm.
tin liên quan
Bộ Quốc phòng tạm bàn giao gần 20 ha đất mở rộng sân bay Tân Sơn NhấtSáng 21.1, Bộ Quốc phòng đã ký kết biên bản tạm bàn giao 19,79 ha sân đỗ quân sự tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để triển khai xây dựng đường lăn, sân đỗ máy bay.
Nhóm phương án thứ 2 gồm xây dựng đường CHC số 3, nhà ga hành khách T4 phía bắc, nhà ga T3 ở phía nam, tổng mức đầu tư từ 100.961 - 187.265 tỉ đồng, thời gian xây dựng 10 - 15 năm.
Nhóm phương án 3 gồm xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường CHC 25L/07R và 25L/07L; xây dựng nhà ga T3 và T4, mỗi nhà ga công suất 10 triệu hành khách/năm; xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng kỹ thuật phía bắc. Nhóm phương án này sẽ nâng tổng công suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 43 - 45 triệu hành khách/năm trong khi chỉ phải giải phóng mặt bằng 24,5 ha đất quân sự, không phải giải tỏa đất quân sự. Tổng mức đầu tư khoảng 19.350 tỉ đồng, thời gian xây dựng 3 - 5 năm.
Tại cuộc họp, ADCC báo cáo thêm phương án 3B, xây dựng ở phía bắc (khu vực sân golf, một số đơn vị quốc phòng, nhà dân), công suất vẫn đạt 43 - 45 triệu khách/năm, nhưng phải giải phóng mặt bằng 276 ha; tổng mức đầu tư 61.590 tỉ đồng, gấp 3,2 lần phương án 3; thời gian xây dựng dự kiến 10 - 12 năm.
tin liên quan
Hiến kế giảm ùn tắc giao thông tại TP.HCM: Di chuyển ga Sài Gòn khỏi nội thànhNằm trong khu vực trung tâm và chuyên chở một lượng lớn người, hàng
hóa đến và đi, nên ga Sài Gòn là một trong những nguyên nhân góp phần
dẫn đến kẹt xe ngày càng nghiêm trọng.
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết sau rà soát, nghiên cứu, phương án 3 là phù hợp nhất. Tuy nhiên tất cả các phương án đều là cơ sở quan trọng để Chính phủ, Thủ tướng phân tích, lựa chọn. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn tập trung hoàn thiện các phương án quy hoạch, báo cáo Thủ tướng vào tuần tới.
Bình luận (0)