Báo đài Na Uy, Thụy Điển nói 'không' với ngày Cá tháng tư

01/04/2017 09:24 GMT+7

Các tờ báo, đài truyền hình ở Na Uy và Thụy Điển tuyên bố không theo đuổi truyền thống đăng những bài viết hư cấu vào ngày Cá tháng tư (1.4) năm nay do lo ngại tình trạng “tin vịt” tràn lan.

Ông Magnus Karlsson, Tổng biên tập nhật báo Smalandsposten (Thụy Điển) khẳng định không muốn thương hiệu tờ báo bị bôi bác vì những câu chuyện hư cấu, theo AFP. “Chúng tôi chỉ đưa tin thật, thậm chí vào ngày 1.4”, ông Karlsson nhấn mạnh.
Hiện tượng tin giả mạo hay “tin vịt” rộ lên từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Ông Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 11.1, ít ngày trước khi tuyên thệ nhậm chức, đã nói thẳng vào mặt phóng viên đài CNN rằng: “Các người là đồ tin vịt!”.
Thụy Điển cũng từng là nạn nhân của “tin vịt” khi đài Fox News (Mỹ) phỏng vấn một “chuyên gia quốc phòng và an ninh” Thụy Điển, nhưng hóa ra người này là một tội phạm hình sự ở Mỹ và không liên quan đến cơ quan an ninh của quốc gia vùng Scandinavia này, nhật báo Dagens Nyheter (Thụy Điển) đưa tin.
Hiện một số tờ báo ở Thụy Điển gồm Dalarnas Tidningar, Hallpressen Vasterbottens-Kuriren khẳng định không đăng tải những bài viết kiểu nói dối Cá tháng tư.
“Lâu nay chúng tôi rất thành công với những bài viết Cá tháng tư. Nhưng vì có nhiều tranh luận về độ tin cậy của truyền thông với tin vịt, chúng tôi không muốn làm điều này trong năm nay”, Tổng biên tập Ingvar Naslund của Vasterbottens-Kuriren lưu ý.
Ở quốc gia láng giềng Na Uy, các báo đài lớn như đài NRK, tờ Aftenposten, VG, Dagbladet Bergens Tidende cũng có động thái tương tự.
Tổng biên tập Oyulf Hjertenes của tờ Bergens Tidende cho hay trong tình hình tin vịt tràn lan, đăng tải những bài viết Cá tháng tư là sai lầm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.