Báo động một loại vi khuẩn sống trên da người có thể gây tử vong

Thiên Lan
Thiên Lan
01/12/2018 08:10 GMT+7

Một loại vi khuẩn sống trên da người đang đột biến và có thể làm gia tăng nhiễm trùng sau phẫu thuật. Nhiễm trùng sau phẫu thuật có thể cực kỳ nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong, Daily Mail dẫn lời các nhà khoa học cảnh báo.

Tương tự vi khuẩn tụ cầu vàng, vi khuẩn tụ cầu trắng Staphylococcus Epidermidis này cũng đã kháng với thuốc kháng sinh.
Vi khuẩn này thường vô hại đối với da và hiếm khi gây bệnh ở người khỏe mạnh.
Tuy nhiên, vi khuẩn Staphylococcus Epidermidis có thể gây nhiễm trùng sau phẫu thuật cấy ghép các thiết bị y tế vào cơ thể như ống thông, chân tay giả, máy tạo nhịp tim và van nhân tạo, thay khớp xương hông hoặc đầu gối hoặc phẫu thuật cố định xương.
Giáo sư Dietrich Mack, ở Viện Chẩn đoán Y khoa Bioscientia, Đức, nói thêm: Phẫu thuật thay thế khớp giả thường gặp thảm họa khi nhiễm vi khuẩn tụ cầu trắng Staphylococcus Epidermidis và nhiễm trùng này rất khó chẩn đoán.
Vi khuẩn Staphylococcus Epidermidis cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng huyết và đang ngày càng trở nên đề kháng với thuốc kháng sinh, theo Daily Mail.
Nhiễm trùng chiếm gần 1/3 số ca tử vong ở Anh. Vì vậy giới y học nên can thiệp nhiều hơn để giảm nguy cơ.
Giáo sư Sam Sheppard, ở Trung tâm Phát triển Milner của Bath, Anh, đã gọi nó là “một tác nhân gây bệnh chết người đang bị xem nhẹ” và cảnh báo các chuyên gia nên xem xét vấn đề nghiêm trọng hơn và tìm ra đối tượng thường bị vi khuẩn này gây hại nhất.
Vi khuẩn này luôn bị bỏ qua khi chẩn đoán lâm sàng bởi vì nó thường được giả định là chất ô nhiễm trong các mẫu vật ở phòng thí nghiệm hoặc chỉ đơn giản các bác sĩ chấp nhận như là một rủi ro hiển nhiên của việc phẫu thuật.
Giáo sư Sam Sheppard cho biết nếu các nhà khoa học không đưa mối đe dọa của vi khuẩn tụ cầu trắng Staphylococcus Epidermidis vào tình trạng báo động, số người bị nhiễm trùng sau phẫu thuật sẽ tăng cao.
Vi khuẩn tụ cầu trắng Staphylococcus Epidermidis có thể gây những bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến máu, phổi và tim, gọi là nhiễm trùng xâm lấn. Nhiễm trùng xâm lấn bao gồm viêm nội tâm mạc (nhiễm trùng lớp lót bên trong tim, dẫn đến sốt, đau ngực và ho); viêm phổi (nhiễm trùng phổi gây ho, khó thở và đau ngực); nhiễm trùng huyết (một phản ứng miễn dịch mãnh liệt dẫn đến sốt, nhịp thở và nhịp tim nhanh).
Những người có hệ miễn dịch suy yếu, như chịu tác dụng phụ của hóa trị, có nhiều khả năng bị ảnh hưởng.
Các nhà khoa học khuyến cáo, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng vi khuẩn tụ cầu trắng Staphylococcus Epidermidis bằng cách: Rửa tay bằng xà phòng và nước ấm thường xuyên. Giữ da sạch sẽ. Không dùng chung khăn tắm, dao cạo râu, khăn trải giường hoặc bàn chải đánh răng. Giữ cho vết cắt sạch sẽ và được che phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.