Nhiều người nghĩ xe phải dơ mới rửa, hoặc đang mùa mưa rửa xe xong sẽ bị lấm bùn đất lại, nên cứ đợi hết mưa, nắng ráo thì vệ sinh tổng thể...
Đây là quan điểm rất sai lầm ảnh hưởng đến việc duy trì sự bóng sáng, độ bền của thân xe bởi nước mưa, bùn đất có thể chứa a xít làm mài mòn, gây hiện tượng ô xy hóa làm xe bị gỉ sét, hoặc lớp đất cát gây ra những hỏng hóc không đáng có cho xe. Vì vậy, để bảo dưỡng xe thật tốt, sau khi đi dưới trời mưa cần làm những việc sau:
Không cần phải đến tiệm rửa xe mới gọi là làm sạch, chỉ cần chú ý, sau khi đi qua những bãi bùn nước bắn, sau cơn mưa, khi về đến nhà nên dùng vòi nước xịt vào xe làm sạch bùn đất bám trên thân, rửa trôi nước mưa. Nhớ xịt sạch sẽ lớp bùn đất bám dưới gầm xe. Dẫu gầm xe được bảo vệ bởi lớp chống han gỉ, nhưng khó có thể biết được lúc nào lớp bảo vệ này bị mài mòn nên “cẩn tắc vô áy náy”, làm sạch xe ngay từ đầu để tránh tốn tiền về sau. Hơn nữa, việc làm sạch bùn đất sẽ giảm nguy cơ đất bám vào các khớp của động cơ phía dưới gầm, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của xe.
Cần kiểm tra phanh sau khi đi mưa bởi đây là bộ phận đặt ở vị trí thấp, dễ bị nước và bùn bám vào sẽ gây khó khăn trong khi điều khiển, nặng hơn có thể làm hỏng phanh, mất thắng. Đặc biệt, với những xe không thường xuyên sử dụng, nếu nước mưa để lâu sẽ gây ra phản ứng ô xy hóa, mài mòn các chi tiết, làm hỏng thắng.
Một bộ phận nhất thiết phải kiểm tra sau cơn mưa là dây curoa kéo tải của xe. Cũng giống hệ thống phanh, bộ phận này đặt ở vị trí thấp có thể bị dính bùn đất, làm mất kiểm soát, dây curoa có thể bị trượt đai, không đủ sức chạy máy phát điện, máy lạnh...
Bình luận (0)