Bao giờ Huế trở thành 'thành phố Festival'?

03/05/2018 20:39 GMT+7

Mặc dù đề án xây dựng Huế thành 'thành phố Festival' và kết thúc phân kỳ đã 2 năm nhưng đến nay, câu hỏi bao giờ Huế đạt được mục tiêu này vẫn còn bỏ ngỏ.

Ngày 3.5, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ban tổ chức Festival Huế 2018 đã tổ chức họp báo thông báo những thông tin liên quan đến kỳ Festival Huế vừa kết thúc sau một tuần diễn ra.

Theo Ban tổ chức, với chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển; Huế - một điểm đến năm di sản, Festival Huế 2018 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và thế giới, là cơ hội để quảng bá Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam.

Festival Huế 2018 có sự hiện diện của các đoàn nghệ thuật đến từ 19 quốc gia trên thế giới với gần 1.400 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và hàng ngàn nghệ sĩ, diễn viên quần chúng. Tất cả đã đem lại sự phong phú, đa dạng, có sức cuốn hút cao của các chương trình nghệ thuật, tạo nên tầm vóc của một lễ hội quốc gia mang tính quốc tế, một lễ hội văn hóa lớn có khả năng hội tụ và lan tỏa... Festival Huế 2018 đã thu hút gần 1,2 triệu lượt người tham dự, trong đó lượng khách đến Huế khoảng 400.000 người. 

Đại nhạc Tam luân cửu chuyển do Nhà hát Ca kịch Huế trình diễn đêm bế mạc Festival Huế 2018 Ảnh: LÊ TOÀN
Tiết mục múa Vó ngựa thảo nguyên của Cung văn hóa Trung ương Mông Cổ biểu diễn đêm bế mạc Festival Huế 2018 Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Đoàn nghệ thuật Kaloob Philippines tham gia tại Festival Huế 2018 Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi, góp ý được đặt ra như việc “xung đột” âm thanh giữa các chương trình, chất lượng nghệ sĩ, không có công trình mang tính biểu tượng để lại sau mỗi kỳ Festival; nhà báo bị đe dọa “xẻo tai” khi phản ánh cá cược bằng tiền trong trò chơi chọi gà tại “Chợ quê ngày hội” ở cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, Hương Thủy)... Phần lớn các câu hỏi, ý kiến của phóng viên đều được ban tổ chức cũng như cơ quan liên quan tiếp thu, giải đáp tại chỗ.

Liên quan đến vấn đề tổ chức bãi giữ xe và “chặt chém” khi nâng giá giữ xe lên gấp đôi, các cơ quan liên quan như Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, UBND TP.Huế đã nhận trách nhiệm còn thiếu sót trong việc quản lý, kiểm tra đôn đốc các đơn vị cấp dưới thực hiện nghiêm quy định của tỉnh, của thành phố.

Thái y viện, một điểm đến dành cho du khách được tạo dựng ở Đại nội Huế dịp Festival Huế 2018 Ảnh: ĐÌNH TOÀN

PV Thanh Niên cũng đặt câu hỏi với ban tổ chức là “bao giờ Huế thành thành phố Festival” vốn có đề án triển khai từ lâu. Vấn đề này ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm trưởng Ban tổ chức Festival Huế 2018 nói hiện chưa thể trả lời cụ thể, hứa sẽ thông tin đầy đủ sau sau khi báo cáo cấp trên. Theo ý kiến riêng của ông Dung thì đề án xây dựng Huế thành thành phố Festival vẫn “tiếp tục làm từng bước”.

Đề án xây dựng “Thành phố Huế thành thành phố Festival” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007, với mục tiêu chung là "Xây dựng thành phố Festival Huế mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế với đặc trưng của Việt Nam; xây dựng Huế trở thành thành phố du lịch trong mối gắn kết hài hòa với thành phố Festival. Thành phố Festival Huế là động lực tăng trưởng kinh tế, góp phần đắc lực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên-Huế và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung". Theo quyết định này, phân kỳ đầu tư cho đề án gồm giai đoạn 1: năm 2007 - 2010 và giai đoạn 2: 2011 - 2015. Năm 2008, đề án này được UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì tổ chức, triển khai, nhưng đến nay nhiều mục tiêu vẫn chưa hoàn thành và vẫn rất mơ hồ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.