Bao giờ mới giàu?

11/07/2015 05:26 GMT+7

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, thường người ta bao nhiêu tuổi mới giàu hả chị? Em năm nay 24 tuổi mà vẫn nghèo thì có khác thường không và vào tuổi nào em mới giàu? Em sốt ruột quá. Cuối cùng, muốn giàu thì phải làm sao? Đi buôn hay đi học? Chị nói cho em với, nhanh lên! Đỗ Hải

(TNTS) Chị Cú Mèo ơi, thường người ta bao nhiêu tuổi mới giàu hả chị? Em năm nay 24 tuổi mà vẫn nghèo thì có khác thường không và vào tuổi nào em mới giàu? Em sốt ruột quá. Cuối cùng, muốn giàu thì phải làm sao? Đi buôn hay đi học? Chị nói cho em với, nhanh lên! Đỗ Hải

Minh họa: DADMinh họa: DAD
Em Đỗ Hải thân mến!
Đọc thư em, chị vừa buồn cười, vừa ngạc nhiên vừa lo lắng vì trong thư em tỏ ra khá mất bình tĩnh, muốn giàu một cách khẩn cấp.
Chị cũng đồng ý rằng giàu có là một sự rất đáng mơ ước, và rất nhiều người suốt đời phấn đấu cho chuyện này. Nhưng chắc em đã rõ, trong bất cứ xã hội nào thì lượng người giàu cũng luôn luôn ít, ít hơn rất nhiều lượng người nghèo hoặc trung bình.
Nhìn chung, trừ những trường hợp đặc biệt, hiếm hoi, người ta rất ít khi giàu khi còn trẻ. Bởi giàu là một quá trình tích lũy, phải cần thời gian và kinh nghiệm. Theo thống kê, cứ 100 triệu phú trên đời thì ít ra cũng phải 70 người trên 50 tuổi, do đó em 24 tuổi mà còn nghèo không có gì đặc biệt.
Tuy nhiên, chị dám khẳng định nếu em cứ ngồi im mà viết thư hỏi, không có một chút cố gắng gì thì em sẽ nghèo đến năm 240 tuổi, vì tiền bạc không phải như râu, không phải càng già càng mọc. Em phải chịu khó lao động, chịu khó học tập hoặc chịu khó lăn lộn khám phá thị trường thì mới có khả năng giàu được. Đấy là mới khả năng thôi, chứ chưa chắc chắn.
Còn làm sao để giàu thì đó là một câu hỏi hàng triệu người ngày đêm suy nghĩ. Ở ngoài tiệm có bán cuốn sách Dạy con làm giàu rất hay và hàng trăm loại sách chỉ phương pháp làm giàu khác nhưng chắc chắn em cũng hiểu dù có học các sách ấy đến thuộc lòng thì khả năng nghèo của ta cũng rất cao. Bởi cũng như tất cả mọi thứ trên đời này, phương pháp làm giàu luôn luôn đổi mới, khi ta đọc nó thì nó đã cũ rồi.
Ví dụ như thiên hạ có câu "Phi thương bất phú" khẳng định rằng không thể giàu nếu không đi buôn. Thế nhưng chắc em cũng thấy cô Ánh Viên chả cần buôn gì, chỉ cần bơi cho thật giỏi cũng có khả năng giàu có từ rất trẻ một cách vinh quang. Như thế chứng tỏ có muôn ngàn cách làm giàu của ngày nay mà ngày xưa không biết.
Nhưng em cần lưu ý có cả những cách làm giàu bất chính, những cách ấy thường nhanh, nhưng ở đây chị không bàn tới vì nó vi phạm pháp luật và không xứng đáng kể ra. Nói chung, là một thanh niên 24 tuổi, em đã nghĩ tới việc làm sao phải trở nên giàu có là rất tốt, tuy nhiên em cần nghĩ tới công việc trước, sự giàu có sẽ đến sau chứ không phải ngược lại.
Em cứ làm những gì em say mê, thích thú rồi tiền bạc sẽ tìm tới em một cách tự nhiên.
Chị chúc em mạnh khỏe, thành công và sẽ có lúc thấy tên em trong danh sách doanh nhân thành đạt. Em cần vững tin nhưng đừng có vội!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.