Như Thanh Niên đã thông tin, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có kiến nghị quy định về mua bảo hiểm xe máy (BHXM). Theo đó, cử tri TP.HCM cho rằng BHXM vẫn là giấy tờ bắt buộc cần có khi người dân tham gia giao thông bằng xe máy, nhưng hiện nay nhiều người mua chỉ để đối phó lực lượng CSGT thay vì quan tâm đến quyền lợi. Cử tri kiến nghị điều chỉnh quy định về mua BHXM nên là hình thức tự nguyện, không nên bắt buộc người dân.
Phản hồi kiến nghị này, Bộ Tài chính cho rằng, luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2023 quy định bảo hiểm bắt buộc bao gồm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc.
Ngày 6.9.2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2023 về bảo hiểm bắt buộc, trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó, trên giấy chứng nhận bảo hiểm phải bao gồm nội dung tên, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm. Đồng thời quy định về trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm.
Nhiều người mua bảo hiểm chỉ để… đối phó
Nhiều bạn đọc (BĐ) cho biết mình mua BH chỉ là để đối phó. BĐ Tienphuong188 thẳng thắn: "Đúng là chỉ mua BHXM để khi đi đường CSGT có xét thì không bị phạt thôi, vì luật bắt buộc mua. Chứ thật ra tôi không muốn mua, vì khi bị tai nạn xe máy chưa từng thấy ai được bồi thường cả, thủ tục rườm rà quá... Nếu chẳng may xảy ra tai nạn mà được bồi thường chính đáng, thủ tục nhanh gọn thì ai lại không mua để đề phòng cho bản thân chứ?".
Cùng quan điểm, BĐ 297084 nói thêm: "Bảo hiểm là tự nguyện, không thể áp đặt được. Nếu BHXM làm tốt thì người dân tự khắc tìm đến và tự nguyện mua. Như tôi đã mua bảo hiểm tai nạn con người rồi, còn mua bảo hiểm bảo lãnh viện phí, mua bảo hiểm y tế hộ gia đình... thì cớ chi bắt tôi phải mua BHXM nữa?". BĐ Toàn Lê Văn cho rằng: "Bỏ BHXM là cần thiết. Tôi mua mà lúc bị tai nạn gọi cho bên BH được đâu, toàn bị đùn đẩy trách nhiệm và không được gì". BĐ Quy Duong bày tỏ: "Nên bỏ, đa số người dân tự thương lượng bồi thường cho nhau chứ không ai đòi tiền bồi thường bảo hiểm, vì mất thời gian".
Trong khi đó, BĐ Thắng Tạ lại cho rằng: "Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với người thứ 3 là không thể bỏ, vì bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện bồi thường cho người thứ 3 khi tai nạn xảy ra, bao gồm cả trường hợp người gây ra tai nạn không có khả năng thì hậu quả vẫn được giải quyết".
Thấy có lợi, thiết thực, người dân sẽ mua
"Tai nạn khi tham gia giao thông thì không ai lường trước được. Nếu BHXM làm tốt vấn đề bồi thường tai nạn như quy định, tạo được lòng tin thì người dân sẽ yên tâm mua", BĐ Vietthanh góp ý.
Cùng ý kiến, BĐ Chi Nguyễn Tuấn cho biết: "Làm sao cho người dân tin tưởng rồi họ sẽ mua bảo hiểm liền. Xe máy cũng vậy, có chuyện gì là phải lo đền bù thỏa đáng, được vậy thì người dân tự động mua bảo hiểm liền".
BĐ Tuấn Vĩnh cũng góp ý: "Nếu bảo hiểm đúng nghĩa và luôn hỗ trợ tích cực cho người dân thì người dân sẽ tự nguyện mua, không cần phải áp đặt hoặc xử phạt. Cơ quan ban ngành cũng cần phải xem xét lý do tại sao người dân không thích mua BHXM".
Trong khi đó, BĐ Tuấn ý kiến: "Nên bỏ quy định bắt buộc mua BHXM để các công ty bảo hiểm cạnh tranh với nhau nhằm phục vụ tốt hơn, đưa ra các quyền lợi có lợi hơn cho người tham gia bảo hiểm, như vậy người dân thấy có lợi thì sẽ tự tìm đến các công ty bảo hiểm mà tham gia".
Nên bỏ bắt buộc, để người dân tự nguyện mua bảo hiểm xe máy.
tudinhnguyenxxx@gmail.com
Bảo hiểm y tế quan trọng đến cuộc sống của người dân đến thế mà còn để tự nguyện thì bảo hiểm khác cũng nên để tự nguyện.
Cường Phan
Chỉ nên bắt buộc với người lái xe ôm truyền thống lẫn công nghệ và các cửa hàng cho thuê xe gắn máy tự lái.
WZN
Bình luận (0)