Bão lũ hoành hành khắp thế giới

07/06/2016 08:00 GMT+7

Thiên tai đang hoành hành ở khắp các châu lục, gây nhiều thương vong và thiệt hại nghiêm trọng.

Những ngày gần đây, khi theo dõi tin tức thế giới, nhiều người đã tự hỏi: “Điều gì đang xảy ra với trái đất?”. Cùng lúc, ở nhiều khu vực khác nhau, những hình ảnh giống nhau một cách kỳ lạ: nước ngập tứ bề, cây cối đổ rạp, nhà cửa hư hỏng… Bão lũ ở khắp nơi.
Từ cuối tuần qua, nhiều trận bão liên tục quét qua khu vực phía đông của Úc, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người mất tích. Thời tiết xấu đã làm bang New South Wales bị ngập lụt, còn khu vực ven biển thì bị sạt lở do các đợt sóng khổng lồ dồn dập ập vào. AFP dẫn lời Thủ hiến bang này Mike Baird nhận định: “Trận bão kinh hoàng đến mức không thể tưởng tượng được thiệt hại do nó gây ra”.
Còn tại thành phố Sydney, cơ quan khí tượng đã đo được những trận cuồng phong với tốc độ lên đến 115 km/giờ. Thành phố này cũng đang chịu đợt lụt nặng nề nhất kể từ 30 năm qua. Cảnh sát đã tìm thấy xác của 2 người chết trong xe hơi do bị nước lũ cuốn trôi ở Sydney và thị trấn Bowral cách đó khoảng 100 km về phía nam. Thi thể của một nạn nhân nhiều khả năng cũng bị lũ cuốn đã được tìm thấy gần một dòng sông ở thủ đô Canberra. Ngoài ra, bão cũng gây nhiều thiệt hại tại bang Queensland và làm 2 người mất tích ở bang Tasmania.
Một căn nhà gần biển Coogee (Sydney) bị bão làm hư mái Reuters
Tại Mỹ, chính quyền bang Florida đang gấp rút chuẩn bị các phương tiện để bảo vệ người dân và hạn chế thiệt hại trước khi bão Colin đổ bộ. Thống đốc bang Rick Scott cho hay: “Bão Colin được hình thành ở vịnh Mexico và sẽ gây lụt lội, vòi rồng. Phần lớn bang Florida sẽ bị ảnh hưởng”. Thời tiết khắc nghiệt cũng ảnh hưởng đến nhiều địa phương khác của Mỹ. Bang Texas đang cùng lúc phải chống chọi với nhiệt độ nóng bức và lũ lụt, còn các khu vực ven Đại Tây Dương của nước này đang bị cảnh báo sẽ hứng nhiều trận bão trong thời gian sắp tới.
Tính đến hôm 6.6, ít nhất 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương trong trận lốc xoáy ở thành phố Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Tân Hoa xã dẫn thông cáo từ chính quyền địa phương cho biết cơn lốc đã gây cúp điện trên diện rộng, làm tốc mái nhiều nhà và cây cối bị trốc gốc. Tổng cộng 178 nhà cửa đã bị hư hại. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân của cơn lốc.
Trận ngập ở Paris (Pháp) hồi đầu tháng 6 Reuters
Nhiều quốc gia châu Âu cũng đang “tơi bời” vì mưa lũ. Tại Đức, lũ lụt đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và 4 người mất tích. Bị thiệt hại nhiều nhất là khu vực miền nam, đặc biệt là bang Bavaria. Các trận lụt đã làm nhiều người thiệt mạng ở Pháp (4 nạn nhân), Bỉ (1 nạn nhân), Romania (2 nạn nhân)… Phần lớn các nạn nhân đều bị nước sông dâng cao cuốn đi.
Thời tiết xấu cũng làm giao thông tại châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong 2 ngày qua, đường hầm Trooz ở tỉnh Liège của Bỉ bị ngập nước, khiến tuyến đường sắt nối Bỉ - Đức bị gián đoạn.
Lũ lụt gây thiệt hại 1 tỉ euro tại Pháp
Pháp đang trải qua trận lũ lụt kinh hoàng tại nhiều tỉnh thành, bao gồm thủ đô Paris, làm 4 người chết, 24 người bị thương, theo tờ Le Nouvel Observateur. Vào cuối tuần qua, mực nước của đoạn sông Seine chảy qua Paris đã lên đến 6,1 m, mức cao nhất kể từ năm 1982. Ở khắp nước Pháp, đường sá, nhà ga tắc nghẽn do nước dâng lên. Ít nhất 200.000 người phải sơ tán do nhà cửa bị nước lũ cô lập. Các hãng bảo hiểm ước tính thiệt hại do đợt thiên tai này tại Pháp lên đến 1 tỉ euro.
Tờ Les Echos hôm qua 6.6 dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố: “Chính phủ đã quyết định sẽ huy động một quỹ khẩn cấp để hỗ trợ những người thu nhập thấp, bị mất mát nặng nề về tài sản mà không có bảo hiểm trong thảm họa thiên nhiên vừa qua”. Ông Valls cũng cam kết Paris sẽ hỗ trợ để các hãng bảo hiểm có thể nhanh chóng bồi thường cho nạn nhân của đợt lũ lụt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.